12 XU HƯỚNG SEO CẦN NẮM VỮNG TRONG NĂM 2021

Để giúp một bài viết của web đạt được thứ hạng cao trên tìm kiếm của Google, thu hút người tiêu dùng trên nền tảng trực tuyến thì việc tập trung vào tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là việc cần được chú trọng đến. Trong khi đó, SEO luôn được cải tiến và phát triển đa dạng mỗi ngày. Đây vừa là thử thách cũng vừa là cơ hội cho các nhà Marketer nếu muốn xây dựng trang web mạnh. Theo thông tin thu thập được có khoảng 70% - 80% người tìm kiếm chỉ tập trung vào kết quả của tìm kiếm. Hơn thế nữa, khoảng 28% số trên có lượt tìm kiếm có tỷ lệ chuyển đổi cao, dẫn đến mua hàng.

 

Một bài viết chuẩn SEO để tăng thứ hạng đòi hỏi phải đầu tư và theo dõi các chỉ số như lưu lượng truy cập, liên kết ngược và số lượt chia sẻ. Sau đây chúng tôi xin được chia sẻ với bạn chi tiết 12 xu hướng mà Omnis tìm hiểu và nghiên cứu giúp bạn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm phù hợp và kịp thời cho các bài viết trên web của mình dễ dàng tăng thứ hạng trên bảng tìm kiếm nhé

 

 

12 xu hướng SEO các nhà Marketer cần biết trong năm 2021

  1.  Trí tuệ nhân tạo sẽ đóng một vai trò lớn trong SEO

Hiện nay, khái niệm “ Trí tuệ nhân tạo (AI)” được nhiều người biết đến và được xem như một xu thế trong tương lai góp phần đang thay đổi cách mọi người tương tác với nội dung trực tuyến. Tuy nhiên, thuật toán AI của Google khá phức tạp. Thuật toán - RankBrain - khiến cho kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm (SERPs). Nắm vững thuật toán sẽ đóng một vai trò quan trọng cho xếp hạng trên.

Greg Corrado - một nhà khoa học cấp cao của Google, người đã giúp phát triển RankBrain - luôn lưu ý đến khả năng học hỏi của RankBrain là rất mạnh mẽ nhờ vào truy xuất thông tin của những người trong ngành. Điều này có nghĩa là RankBrain chỉ cải thiện theo thời gian, khiến AI trở thành xu hướng SEO hàng đầu.

Câu hỏi lớn đặt ra là làm cách nào để bạn tối ưu hóa SEO cho RankBrain? Thực tế không có bất kỳ thông tin chi tiết để nhận biết được đâu là yếu tố quyết định cho thứ tự. Nhưng những chuyên gia tìm ra được rằng sự trải nghiệm của người tiêu dùng chính là yếu tố quyết định. Ngoài ra nội dung bài viết của bạn cũng cần phải đảm bảo chất lượng để thu hút và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng.

 

  1. Tìm kiếm bằng giọng nói sẽ ảnh hưởng đến các truy vấn tìm kiếm

Các công cụ hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói hiện nay đang ngày càng trở nên phổ biến và tiếp cận gần với người sử dụng. Điển hình ai cũng biết Trợ lý Google, Siri của Apple và Alexa của Amazon. Một dự đoán rằng vào năm 2022, mỗi hộ gia đình sẽ sở hữu 01 chiếc loa thông minh là 55%.

Tối ưu hóa từ khóa khi tìm kiếm bằng giọng nói như phát âm tự nhiên, dài hơn và tự nhiên hơn sẽ là xu hướng. Khi tìm kiếm bằng giọng nói, bạn có thể nói dài chứ không cần kiệm từ ngữ như khi gõ vì nhiều lý do.

 

  1. Tính thân thiện với thiết bị di động sẽ ảnh hưởng đến xếp hạng tìm kiếm

Theo một dự đoán, có đến 73% người dùng internet sẽ chỉ truy cập internet qua thiết bị di động vào năm 2025. Vì vậy tính thân thiện với thiết bị di động cần được triển khai sớm từ bây giờ. Đây có thể được xem là phiên bản chính thay vì phiên bản cho máy tính. Google cũng đã triển khai lập mục ưu tiên trên thiết bị di động vào năm 2019.

Không đơn giản để trang web của bạn thân thiện với phiên bản di động. Bạn phải đảm bảo rằng web của bạn không có "lệnh không cho phép" để Google thu thập dữ liệu URL của web. Cuối cùng, hãy đảm bảo bạn sử dụng các thẻ meta robot giống nhau trên các trang web dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động.

 

  1. Nội dung đáp ứng Nguyên tắc EAT của Google sẽ xếp hạng cao hơn
Nguyên tắc EAT chính là viết tắt của các từ: expertise (chuyên môn), authoritativeness (thẩm quyền), và trustworthiness (đáng tin cậy). Nguyên tắc trên giúp bạn xác định nội dung web của mình có chất lượng, hữu ích và phù hợp với lĩnh vực kinh doanh hay không.

 

Một bài viết chất lượng, dẫn đầu xu hướng nếu bạn biết tìm hiểu tính cách người mua, nghiên cứu mục đích tìm kiếm của người tiêu dùng từ đó vạch ra quá trình tiêu dùng của họ. Từ những thông tin thu thập và nghiên cứu được đưa ra nội dung phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Ví dụ: nếu bạn phục vụ cho thanh thiếu niên, thì video có thể phù hợp hơn. Nếu bạn phục vụ khán giả lớn tuổi, video có thể kém hấp dẫn hơn.

Liên kết với các trang web uy tín cũng là một minh chứng cho việc trang web của bạn đáp ứng tiêu chí của EAT. Hãy liên kết đến các trang web có uy tín, chẳng hạn như URL “.edu” và “.gov”.

 

  1. Nội dung dạng dài sẽ giúp cải thiện SERPs

Nếu bạn nghĩ những bài viết dài sẽ khiến người đọc mỏi mắt và mau chán thì có lẽ bạn đã nhầm to rồi nhé! Những bài viết dài hơn 3.000 từ có lưu lượng truy cập nhiều hơn gấp ba lần và số lượt chia sẻ nhiều hơn gấp bốn lần, số lượng backlink nhiều gấp 3,5 lần so với các bài báo có độ dài trung bình từ 901 đến 1.200 từ. Tuy nhiên không phải dài là được phép lan mang mà nội dung phải duy trì và có thông tin để chia sẻ giữ tương tác.

Để bài viết dài nhưng vẫn đảm bảo chất lượng hãy chia nó ra thành các tiêu đề phụ như H2 và H3, điều này cũng giúp phiên bản di động dễ xem hơn. Liên kết với các trang web uy tín, có thẩm quyền và chứa link chia sẻ dễ dàng nữa nhé!

 

  1. Bao gồm đoạn trích sẽ giúp bài viết trở nên nổi bật hơn

Nếu chưa biết đoạn trích là gì thì hãy quan sát tấm hình bên dưới này nhé!

Đoạn trích sẽ giúp bài viết của bạn nổi bật hơn, tăng lượt xếp hạng

Đoạn trích sẽ giúp bài viết của bạn nổi bật hơn, tăng lượt xếp hạng

 

Đoạn trích chính là nội dung hiện ra trong hộp, bạn có thể nhận thấy một khung ở đầu SERPs, phía trên kết quả thực tế, nội dung này được tóm lại những ý chính của bài viết. Các đoạn trích nổi bật hiển thị một lượng lớn thông tin, thường được cấu trúc dưới dạng Hỏi & Đáp hoặc gạch đầu dòng ngắn gọn, hướng dẫn cách thực hiện. Vì vậy chúng thường khá ngắn gọn.

Đây là tính năng được Google đưa ra vào năm 2017 nhưng không phải bài viết nào hiện nay cũng có.

Đoạn trích nổi bật này có thể lấy cắp lưu lượng truy cập đáng kể từ các đối thủ cạnh tranh. Việc ghi một đoạn trích nổi bật là cách để bài viết của bạn có thể lên hạng đầu tiên.

Đoạn trích cũng nên chứa các từ khóa, có thể đa dạng từ hình ảnh, câu chữ, giá sản phẩm,... để thu hút người xem và liên quan đến các truy vấn thường gặp của khách hàng. 

 

  1. Tìm kiếm dự đoán được thiết lập để cải thiện

Google Discover đã được ra mắt vào năm 2017, mở ra một loại tìm kiếm mới - một loại tìm kiếm thậm chí không yêu cầu người dùng truy vấn. Discover là một trong những công cụ hỗ trợ trí tuệ nhân tạo khác của Google. Công cụ đề xuất nội dung xác định các mẫu hành vi của người dùng theo thời gian và dần dần học được những thói quen này. Với thông tin này, Discover có thể xác định nội dung chính xác nhất mà người dùng có thể quan tâm nhất.

Rất đơn giản, bạn đã có thể gia nhập vào 1 trong hơn 800 triệu người dùng đang hoạt động trên Google Discover. Khi Google lập chỉ mục trang của bạn, nó sẽ được đưa vào. Nó giúp bạn kiểm tra về chất lượng nội dung có phù hợp với sự quan tâm của người dùng hay không thông qua lịch sử vị trí, lịch sử duyệt web, sử dụng ứng dụng, lịch sử tìm kiếm cũng như vị trí nhà riêng và cơ quan đều có liên quan.

 

  1. Một chiến lược SEO hiệu quả cần bao gồm video

Một minh chứng cho việc video đang ngày được các giới trẻ ưa chuộng đó là ứng dụng Tik Tok. Với những con số đạt được của Tik tok là những con số biết bao ứng dụng mơ ước. Vì vậy, các bài viết có video cũng đang được quan tâm. Nội dung video cần thuyết phục, chất lượng cao. Theo Cisco, video được dự đoán sẽ vượt qua tất cả các hình thức nội dung khác về mức tiêu thụ.

Nhưng không phải cứ có video là bài viết của bạn được tối ưu. Bạn phải đầu tư vào tên và mô tả kênh. Tối ưu cả từ khóa và nội dung thân thiện với người dùng và phù hợp với nội dung của bài viết nhé.

 

  1. Tối ưu hóa hình ảnh sẽ đóng một vai trò lớn trong tìm kiếm

Hình ảnh giúp cho chúng ta có một cái nhìn bao quát cho những gì chúng ta muốn trình bày. Không cần nhiều câu từ cũng khiến mọi người hiểu được thông điệp muốn truyền tải khiến cho việc sử dụng hình ảnh trở nên thông dụng trong các bài viết. Hình ảnh có thể thu thập thông tin, mô tả sản phẩm.

Để tăng thứ hạng cho bài viết chúng ta cũng cần phải tối ưu hình ảnh cho bài viết. Các dạng hình ảnh như infographic là một ví dụ điển hình. 

Hình ảnh được tối ưu hóa giúp tăng thứ hạng tìm kiếm

Hình ảnh được tối ưu hóa giúp tăng thứ hạng tìm kiếm

 

Hãy tối ưu hóa hình ảnh trên cái bài viết của bạn ngay bây giờ. Sử dụng hình ảnh chất lượng cao, có liên quan và đảm bảo tùy chỉnh tên tệp, gắn nhãn tệp ảnh sao cho phù hợp với nội dung trên trang. Sử dụng thẻ alt, mà trình thu thập thông tin sử dụng để phân loại hình ảnh. Cuối cùng, thêm hình ảnh vào sơ đồ trang web của bạn, nơi chúng thậm chí còn dễ thu thập thông tin hơn. 

 

  1. Các từ khóa có liên quan đến ngữ nghĩa sẽ có tầm quan trọng hơn

Nếu bạn chỉ tập trung vào từ khóa chính, thì bạn đang lạc hậu hơn so với các Marketer khác rồi đấy. Các từ khóa phụ cũng quan trọng không kém. Hiện nay, Google đang cố gắng phân tích ngữ cảnh mà người dùng tìm kiếm cho từ khóa đó để đưa ra kết quả chính xác và phù hợp với từng người dùng. Do đó cả các từ khóa chính từ khóa phụ sẽ giúp xác minh mục đích tìm kiếm của khách hàng.

Một công việc mà bạn cần thay đổi là tối ưu hóa cụm chủ đề thay vì tối ưu hóa từ khóa. Sử dụng cấu trúc logic và phải sử dụng thông tin hữu ích cho người dùng chứ đừng quá cứng nhắc. Chúng ta viết cho con người chứ không phải robot.

 

  1. Danh sách tìm kiếm cục bộ sẽ đóng vai trò lớn hơn trong chiến lược SEO

Khi bạn đi du lịch, thứ bạn tìm kiếm trên Google không phải là địa chỉ hay các thông tin của những nơi xa xôi. Mà bạn cần nhà nghỉ, khách sạn và các quán ăn gần đây.  Chính vì vậy SEO địa phương đóng vai trò cũng rất quan trọng đấy nhé. Hơn nữa, khách hàng chủ yếu tìm kiếm trên thiết bị di động là chủ yếu.

Trong tìm kiếm không nhấp chuột, truy vấn của người dùng được trả lời thông qua chính SERP. Do đó, họ không nhấp vào bất kỳ kết quả xếp hạng nào. Một lý do giải thích cho sự gia tăng của các tìm kiếm không nhấp chuột là sự gia tăng của các đoạn trích nổi bật. Nhiều tìm kiếm không nhấp chuột là các tìm kiếm cục bộ hiển thị kết quả trên SERP trong cái được gọi là “gói cục bộ”.

Hãy tạo trang Google Doanh nghiệp để bắt đầu đưa mình vào SEO cục bộ. Có một hồ sơ backlink mạnh cũng rất quan trọng. Bạn có thể kiểm tra xem đối thủ cạnh tranh của bạn lấy những loại liên kết ngược nào để lấy cảm hứng và tự mình nhắm mục tiêu chúng.

 

  1. Dữ liệu (Data) và Phân tích (Analytics) sẽ trở thành ưu tiên của bạn nếu bạn muốn vươn lên dẫn đầu trong bảng xếp hạng

Để tạo ra được một chiến lược thành công nhất, doanh nghiệp cần phân tích rất nhiều từ dữ liệu của người mua và nhắm vào mục tiêu của khách hàng. Analytics sẽ thu thập thông tin, xác định nguồn giới thiệu, kiểm tra thời gian tải trang, lập chỉ dẫn, chuyển hướng, lỗi phản hồi, tỷ lệ thoát, v.v. Nếu có những nguồn lưu lượng truy cập bất thường như khả năng spam cao sẽ ảnh hưởng đến uy tín EAT của doanh nghiệp bạn.

Hiện nay có rất nhiều công cụ phân tích cho ngành SEO, giúp bạn giải quyết mọi thứ, từ theo dõi xếp hạng đến nghiên cứu cạnh tranh, SEO trên trang, SEO kỹ thuật, xây dựng liên kết, v.v. Luôn cập nhật những thông tin chi tiết này cho phép bạn biết mình đang thành công ở đâu và quan trọng Sử dụng các công cụ phù hợp cho mục tiêu của chiến dịch của bạn đang thực hiện. 

 

Tìm hiểu thêm về các xu hướng và kỹ thuật SEO mới nhất

Với sự cập nhật liên tục, cá nhân hóa hành vi khách hàng hằng ngày khiến SEO đang càng phức tạp và thay đổi đáng kể. Không chỉ còn là tối ưu từ khóa và meta. Hiện nay, muốn bài viết của bạn đạt thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm bạn cần nắm bắt các xu hướng chuẩn SEO. Bạn phải suy nghĩ mọi thứ rộng hơn, thay đổi liên tục để nâng cao và giữ vững vị trí của mình trên bảng xếp hạng cũng như định hướng cho chiến lược của doanh nghiệp. 

Tham khảo thêm bài viết: https://omnis.vn/bai-viet/seo-onpage-giup-web-cua-ban-chinh-phuc-google-nhu-the-nao

Nguồn: semrush blog

Tin liên quan

4 lý do Viral Chatbot khiến cư dân bán hàng online điên đảo

4 lý do Viral Chatbot khiến cư dân bán hàng online điên đảo

Lý do khiến cư dân bán hàng online điên đảo vì Viral Chatbot ...
17 XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING BẠN NHẤT ĐỊNH KHÔNG THỂ PHỚT LỜ TRONG NĂM 2021.

17 XU HƯỚNG DIGITAL MARKETING BẠN NHẤT ĐỊNH KHÔNG THỂ PHỚT LỜ TRONG NĂM 2021.

Chỉ mới vài năm trước đây, khái niệm tiếp thị bằng những công nghệ hiện đại như AI hay tiếp thị bằng giọng nói như ...
HOTLINE:
Zalo