Chatbot: công cụ chăm sóc khách hàng không thể thiếu trong thời đại 4.0
Các ông lớn công nghệ như SamSung, Apple, Micorosoft, Facebook, Google đang chi hàng tỉ đô cho chatbot. Theo IBM, đến năm 2020, 85% những dịch vụ liên quan tới khách hàng sẽ được sử dụng chatbot. Chatbot có thể giảm tới 50% chi phí và công sức để chăm sóc khách hàng. Vậy chatbot là gì và bạn những lợi ích to lớn mà nó mang lại ra sao? Omnis sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.
-
Chatbot là gì?
Giải thích một cách đơn giản, chatbot là một sản phẩm thô sơ của trí tuệ nhân tạo. Nó có thể hoạt động độc lập, giúp bạn trả lời câu hỏi hoặc xử lý những thắc mắc mà khách hàng đưa ra mà không cần sự can thiệp của con người. Chatbot càng thông minh thì càng cần những thuật toán phức tạp để lập trình nó.
Hiện nay, chatbot có thể hoạt động dựa theo những gì mình đã cài đặt sẵn và cũng có thể tự học hỏi dựa trên những thứ mà nó tiếp xúc. Với những câu hỏi đã được lập trình sẵn thì chatbot sẽ trả lời đúng nhất có thể còn nếu nó chưa có trong cơ sở dữ liệu thì chatbot sẽ tự động bắt chước cho những lần sau.
Hiện nay facebook đã cho cập nhật những chatbot nhỏ giúp những cửa hàng và trang bán lẻ thông qua facebook có thể tiếp cận và chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất
-
Giảm thiểu chi phí nhân sự với chatbot
Chúng ta sẽ lấy ví dụ với 2 dịch vụ điển hình nhất hiện có:
- Tổng đài điện thoại chăm sóc khách hàng:
-
Theo Facts:
-
Hằng năm, các công ty tiêu tốn 1,3 nghìn tỉ đô cho 265 triệu cuộc gọi.
-
91% khách hàng không được thỏa mãn ở khâu chăm sóc khách hàng sẽ không sử dụng lại dịch vụ.
-
Sử dụng Chatbot:
-
Giảm 80% các cuộc gọi đơn giản không cần nhân viên tư vấn
-
24 giờ mỗi ngày, 7 ngày mỗi tuần, 365 ngày mỗi năm chatbot làm việc mà không cần nghỉ phép, không ăn cưới, không sử dụng sai từ ngữ với khách hàng.
-
Bạn phải tốn 15-200 USD cho 1 điện thoại viên những chỉ tốn 1 USD cho chatbot.
-
Xử lý hơn 30.000 yêu cầu hỗ trợ khách hàng.
-
Giải quyết hơn 40 trường hợp hỗ trợ khách hàng khác nhau.
- Tin nhắn chăm sóc khách hàng:
-
Theo số liệu của Facts nghiên cứu:
-
Bạn bán kem trộn online và có một công việc văn phòng (8 tiếng)
-
Mỗi ngày bình thường bạn sẽ nhận được trung bình 40 tin nhắn để hỏi về sản phẩm.
-
Nếu mỗi khách hàng bạn mất 5ph để trả lời thì 1 ngày bạn mất 200 phút để trả lời khách hàng.
-
Cho tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng cao nhất là 50% và bạn mất thêm 5 phút nữa để xác nhận và đóng gói chuyển hàng cho khách bạn sẽ mất thêm 100 phút nữa.
-
Nếu bạn muốn chăm sóc khách hàng tốt hơn sau mua hàng bạn đã phải mất thêm 2 Phút mỗi khách hàng là bạn đã mất thêm 40 phút cho chăm sóc khách hàng.
-
Nhắn tin cho khách ngày sinh nhật hoặc ngày lễ bạn mất thêm tầm 15 phút.
-
Vậy tổng cộng bạn mất 355 phút tương đương với 6 tiếng 1 ngày cho công việc bán thêm kem trộn của bạn.
-
Nếu bạn xây dựng và sử dụng chatbot:
-
Xây dựng cho mình 1 chat bot bạn sẽ có 1 cộng sự trả lời tất cả từ việc hỏi yêu cầu và chốt đơn hàng, xin feedback.
-
Platform miễn phí có sẵn trên các trang hoặc ứng dụng như facebook, Zalo, instagram có thể trợ giúp khách hàng những câu trả lời đơn giản.
-
Không tốn tiền thuê nhân viên trả lời câu hỏi và chăm sóc khách hàng
-
Tự động nhắn tin chăm sóc khách hàng vào lễ tết hoặc phân loại thông tin khách hàng tự động.
-
Chatbot luôn có thể hoạt động và sử dụng từ ngữ đúng mực với khách hàng mang lại hiệu quả cao hơn .
-
Khả năng chăm sóc khách hàng ưu việt
Theo số liệu thống kê hiện tại, chatbot xử lý được hơn 80% nhu cầu của khách hàng ngay tức khắc. Từ ngữ mà chatbot sử dụng là do mình có thể cài đặt nên không bị tình cảm chi phối để mang tới cho khách hàng những câu trả lời với từ ngữ đúng mực và chính xác nhất.
Nếu bạn đang không có chatbot bạn đã bỏ qua một công cụ cực kỳ hữu dụng trong việc chăm sóc khách hàng. Hãy liên hệ với Omnis để được tư vấn ngay nhé.