HƯỚNG DẪN SEO CHO NGƯỜI MỚI: Tầm quan trọng của keyword trong SEO

Bạn muốn bắt đầu lập một trang web bán hàng chuẩn SEO nhưng có quá nhiều thứ phải đọc và không biết đọc từ đâu? Hay bạn muốn củng cố và xem lại những kiến thức cơ bản nhất? Bài viết này là khóa học SEO online cơ bản nhất cho những người mới bắt đầu

 

  1. Tổng quan về keyword trong SEO

Nghiên cứu từ khóa và bạn sẽ nhận được nhiều traffic từ công cụ tìm kiếm hơn”

Keyword research hiệu quả, viết bài chuẩn seo sẽ giúp website bạn thăng hạng nhanh chóng

Đã bao nhiêu lần bạn nhận được những lời khuyên như vậy từ các khóa học seo online? Có lẽ là rất nhiều. Bạn sẽ gặp những câu nói đó ở hầu hết các bài viết về SEO cho người mới bởi vì keyword yếu tố quan trọng hàng đầu cũng như là thông tin đầu tiên bạn nên tìm hiểu khi bắt đầu chiến dịch thiết kế web chuẩn seo của bạn.

Một lần nữa, đây là hướng dẫn SEO cơ bản được viết cho người mới bắt đầu dựa vào kinh nghiệm cũng như tìm hiểu nhiều nguồn của OMNIS, có gì sai sót hay lỗi thời rất mong các bạn comment chỉ dẫn. 

Ok! Hãy bắt đầu với những điều cơ bản nhất

Nếu bạn đã viết content website được một thời gian, có thể biết được rằng 95% traffic của bạn đến từ đâu đó khoảng 5% số bài đăng của bạn. Nói cách khác, bỗng nhiên có một số bài viết của bạn leo top Google. Vậy cứ làm bừa là cách seo từ khóa lên top google? Không, câu trả lời là một số bài đăng của bạn đã được xếp hạng cao trên google nhờ vào các từ khóa SEO được người dùng tìm kiếm nhiều.

Vì vậy, đây là câu hỏi chính cần trả lời:

Ai là người xếp hạng nội dung của bạn?

Search engine ( công cụ tìm kiếm) như Google hay Bing đều sở hữu những thuật toán xác định các “dấu hiệu” nhất định của bài viết để xếp hạng nội dung một cách thích hợp.

Vậy, xếp hạng nội dung là gì? Trong hoàn cảnh này, xếp hạng là thứ tự các trang xuất hiện trong trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Ví dụ khi bạn search một cụm thông tin trên Google, thứ tự website xuất hiện từ trên xuống là xếp hạng website của bạn (trừ những website chạy ad được hiển thị hẳn trên đầu)

Bạn có thể truy cập https://www.semrush.com và nhập địa chỉ trang web của bạn để xem bạn đang xếp hạng với những từ khóa nào.

Đây là ví dụ từ omnis.vn- một trong những website phổ biến trực thuộc OMNIS:

 

Hãy cùng tìm hiểu những thông tin có trong ảnh này. (Ngay cả khi bạn  không hiểu 100%, đừng lo lắng vì điều này là bình thường đối với người mới.)

  • Keyword (Từ khóa): những từ/cụm từ có nghĩa mà người dùng sử dụng để truy vấn kết quả trong các công cụ tìm kiếm. Đây là những cụm từ điều hướng lượng truy cập đến một URL cụ thể. Khi làm SEO, chúng tôi thường gọi nó là từ khóa mục tiêu.

  • Pos (position): Đây là thứ hạng của từ khóa trong Tìm kiếm của Google. Chẳng hạn, nếu nó là Số 1, thì đó là kết quả đầu tiên mà Google hiển thị. Nếu nó là số 4, thì nó là thứ tư. Và rõ ràng, kế hoạch của bạn phải xếp hạng trên trang đầu tiên của Google cho từ khóa mục tiêu (Vị trí 1-10). 

  • Volume (mật độ): Thông số này cho bạn biết khoảng bao nhiêu người đang tìm kiếm từ khóa cụ thể đó trong một tháng nhất định. Đây là chỉ số cực kì quan trọng khi bạn bắt đầu chiến dịch SEO, vì một lỗi thường thấy là các từ khóa chủ quan (bạn tự ngồi suy nghĩ) sẽ tương đối khác trên thực tế. Trong ví dụ trên, bạn có thể thấy hai từ khóa tương tự có sự khác biệt đáng kể về lượng tìm kiếm hàng tháng:

  • Thiết kế web: 12.100 tìm kiếm / tháng

  • Thiết kế website: 22.200 lượt tìm kiếm / tháng

Trong khi chúng tôi xác định mọi thứ, hãy để lại xem xét hai thuật ngữ quan trọng hơn:

  • Short Tail Keywords: Từ khóa ngắn có 1-3 từ. Vd: Kiếm tiền online, Email chuyên nghiệp, Giảm cân

  • Long Tail Keywords: Các từ khóa cụ thể hơn thường là ba từ hoặc dài hơn. Cách viết blog kiếm tiền online, Cách nhận email chuyên nghiệp từ Google, Cách giảm mỡ bụng sau 6 tuần

Lưu ý: bất kể độ dài-ngắn, từ-cụm từ đều được xem là “keywords” nếu nó sở hữu một lượng tìm kiếm, truy vấn nhất định hằng tháng.

Keyword đuôi dài có nhiều lợi nhuận hơn, vì bạn xác định cụ thể hơn về đối tượng truy cập và xếp hạng của bạn trên trang đầu của google có tỉ lệ cao hơn. Ví dụ một số cụm từ khóa đuôi dài cho bài viết :” dịch vụ seo chuyên nghiệp” hay “ thiet ke web chuan seo” ,...

Đây là những thông tin tổng quan nhất xoay quanh keywords, bạn hãy chắc là mình đã hiểu hầu hết các thuật ngữ trên trước khi đi vào phần sau.

  1. Tầm quan trọng của keyword đối với SEO là gì?

1/ Keyword là manh mối để thấu hiểu khách hàng

Hãy quên đi các từ khóa, thứ hạng, lượng truy cập, hoặc thậm chí trang web của bạn trong một phút. Chung quy tất cả lại, việc xác định từ khóa chính là xác định hành vi tìm kiếm của khách hàng mà thôi.

“Trong cuốn sách của mình, mỗi người đều nói dối” Seth Stephens-Davidowitz. Khi ở trong một group, thực hiện một cuộc khảo sát hoặc trả lời một câu hỏi trên Facebook, tất cả câu trả lời của chúng ta có xu hướng bị ảnh hưởng bởi xu thế chung cũng như tâm lý số đông.

Thế còn khi chúng ta tìm kiếm? Sự kết hợp giữa ẩn danh và khả năng truy cập ngay lập tức vào vô số thông tin tạo tiền đề cho chúng ta tìm kiếm cái chúng ta thực sự muốn.

Vì vây, nghiên cứu từ khóa là một công cụ nghiên cứu thị trường mạnh mẽ có thể được tận dụng theo nhiều cách khác nhau, không phải chỉ thông báo nội dung trang web. Cách seo web hiệu quả nhất là bạn phải đặt mình vào khách hàng, đưa ra những thắc mắc thực sự của khách hàng chứ không phải ý kiến chủ quan của bản thân.

2/ Keyword là cầu nối giữa khách hàng và content website

Rõ ràng, Keyword là mối liên hệ giữa những gì mọi người đang tìm kiếm và nội dung bạn cung cấp. Mục tiêu cuối cùng của bạn khi xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm là hướng lượng traffic lớn, miễn phí đến trang web của bạn từ Trang kết quả của công cụ tìm kiếm (Search engine result pages-SERPs) và các từ khóa mục tiêu của bạn sẽ xác định loại traffic bạn nhận được. Ví dụ: nếu bạn sở hữu một cửa hàng giày thể thao, có thể bạn cần thứ hạng web cao cho những cụm từ như "phụ kiện thể thao", “trang phục thể thao” - nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ thu hút lượng traffic quan tâm đến đến dụng cụ phòng gym hay quần áo gym đấy.

  1. Vậy, làm thế nào bắt đầu Keyword Research?

Keyword research là quá trình tìm kiếm từ khóa phù hợp cho bài viết của bạn. Bước này rất quan trọng nếu bạn muốn phát triển blog / trang web của mình trong một khoảng thời gian ngắn và kiếm được tiền từ nó. Có nhiều cách khác nhau để bạn có thể tìm từ khóa và nghiên cứu từ khóa. Thông thường nhất là qua các công cụ tìm kiếm từ khóa.

1/ Cơ bản nhất, sử dụng Google Tìm kiếm :

Google sẽ tự động đề xuất truy vấn tìm kiếm khi bạn bắt đầu nhập bất cứ thứ gì. Bạn có thể tạo danh sách các từ khóa bằng kỹ thuật này và sử dụng các nền tảng khác như SEMrush hoặc Google Keyword Planner để kiểm tra volume tìm kiếm cho tất cả các từ khóa này. Đây là phương pháp cơ bản nhất khi bắt đầu nghiên cứu từ khóa

 

2/ Bắt đầu với Google Keyword Planner :

Lý do quan trọng nhất bạn nên bắt đầu với Google Keyword Planner này vì đây là nền tảng miễn phí và được tích hợp trực tiếp với Google AdWords. 

Google Keyword Planner sẽ giúp bạn tìm kiếm các từ hoặc cụm từ liên quan đến các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, xác định tần suất các từ nhất định được tìm kiếm và sự thay đổi của nội dung tìm kiếm này theo thời gian. Ngoài ra, nền tảng này cung cấp giá thầu ước tính cho từng từ khóa hỗ trợ bạn tạo kế hoạch quảng cáo hiệu quả.

 

3/ Các công cụ từ khóa khác

Sau khi thuần thục sử dụng Google Keyword Planner, về cơ bản bạn đã có đủ kiến thức và nền tảng để sử dụng các phần mềm tính phí một cách hiệu quả hơn. Một số công cụ từ khóa tính phí có thể kể đến như:

SEMrush: công cụ nghiên cứu keyword đơn giản và hiệu quả với nhiều tính năng vượt trội như search URL hay nhiều thông số giá trị khác

Ahrefs: Đây là một thay thế cho SEMrush cũng phổ biến đối với người dùng SEO.

LongTailPro: Công cụ tuyệt vời để sử dụng để tìm các từ khóa đuôi dài trong bất kỳ phân khúc nào.

Khi bạn đã tìm thấy các từ khóa có lợi nhuận, nhiệm vụ của bạn là viết một bài viết được tối ưu hóa SEO cho các từ khóa mục tiêu của bạn. Bạn có thể làm theo hướng dẫn này <link các kinh nghiệm viết bài SEO chuẩn 2019> để hiểu cách xác định từ khóa mục tiêu trên một bài đăng cụ thể.

  1. Mật độ từ khóa và vị trí từ khóa 
  • Mật độ từ khóa 

Mật độ từ khóa ( tỉ lệ từ khóa xuất hiện trong bài) là một chủ đề phức tạp kể cả đối với dịch vụ seo web tổng thể. Tùy thuộc vào từ khóa mục tiêu (đuôi dài hoặc đuôi ngắn), bạn nên cố gắng duy trì tỷ lệ từ khóa nhất định cho bài viết. Khi bot thu thập dữ liệu trên website của bạn, nó có thể xác định hạng trang web của bạn dựa vào từ khóa và mật độ xuất hiện của nó trong bài viết của bạn.

Xác định từ khóa mục tiêu tuy là nhiệm vụ cực kì quan trọng, nhưng chính vì vậy dẫn đến một lỗi sai phổ biến của các newbie khi bắt đầu viết bài SEO là cố tình nhồi nhét quá nhiều từ khóa vào trong bài viết. Việc lạm dụng keyword kiểu này không sớm thì muộn sẽ có hại cho thứ hạng của bạn.

Mỗi chuyên gia SEO đều có những quan điểm riêng về mật độ từ khóa lý tưởng trong bài viết, nhưng chung quy con số này không nên chiếm quá 2% bài viết. Những bài viết chuẩn seo của OMNIS có tỉ lệ khoảng 1-1,5%.

Seoquake là công cụ miễn phí khá hay để bạn kiểm tra mật độ từ khóa

Hãy nhớ rằng, bạn có thể định vị nhiều hơn một từ khóa chính trên một bài đăng website, nhưng OMNIS sẽ đề nghị bạn giữ nó ít hơn ba vì nếu bài đăng của bạn có chất lượng tốt, bạn cũng sẽ gián tiếp được xếp hạng cho các từ khóa đuôi dài có liên quan.

Vì vậy, hãy cẩn thận và hạn chế sử dụng từ khóa không liên quan.

Việc lạm dụng từ khóa sẽ cảnh báo các bot của Google về thực tế rằng bạn đang spam Bài đăng của bạn bằng cách nhồi nhét nó với các từ khóa dư thừa và không cần thiết. Google sẽ nghĩ rằng bạn đang cố gắng lừa hệ thống và có thể phạt bạn vì hành động này. 

  • Tiêu đề Title, mô tả description, và tiêu đề heading 

Bây giờ bạn đã sở hữu một lượng từ khóa hoàn hảo để định vị mục tiêu và bạn đang xây dựng một content tuyệt vời xoay quanh nó, đã đến lúc sử dụng từ khóa đó như một phần của tiêu đề Title. Theo mặc định, tiêu đề Title sẽ là tiêu đề được hiển thị trong các công cụ tìm kiếm. 

Bạn cũng nên bắt đầu viết mô tả cho người dùng xem khi họ nhìn vào trang web của bạn trong công cụ tìm kiếm (ví dụ: hình dưới). Thêm vào một mô tả liên quan cũng sẽ cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về trang / bài đăng của bạn cho các bot của công cụ tìm kiếm. OMNIS khuyến nghị bạn để từ khóa vào trong phần mô tả để tăng xếp hạng website của bạn.

Lưu ý: Bạn có thể viết tiêu đề Title và mô tả description bằng cách sử dụng plugin như Yoast SEO.

Ngoài ra, hãy cố gắng viết nhiều bài viết “chuẩn” SEO hơn bằng cách sử dụng thẻ Heading 2 và Heading 3 (tiêu đề của bạn là Heading 1 theo mặc định trong WordPress). Tuy nhiên cũng như keyword, đừng quá lạm dụng thẻ tiêu đề Heading nếu bạn không muốn xếp hạng tiêu cực.

Tổng kết lại 

Bây giờ bạn đã biết rằng các từ khóa đóng vai trò cực kì quan trọng trong SEO. Hãy nhớ, nhiệm vụ đầu tiên khi bắt đầu viết bài là xác định 5-6 từ khóa mục tiêu đem lại lợi nhuận cho bạn 

Bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner, SEMrush hoặc một số công cụ khác. Dưới đây là danh sách cập nhật của các công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất. 

Viết một bài đăng dựa trên từ khóa mục tiêu của bạn và sử dụng bất kỳ trang web theo dõi xếp hạng từ khóa Google nào để theo dõi vị trí từ khóa của bạn. Hãy tiếp tục cải thiện, học tập và cố gắng! Không sớm thì muộn trang web của bạn sẽ vào top đầu thôi.

Bạn quan tâm đến hướng dẫn thiết kế website? Hay dịch vụ SEO giá rẻ? Để lại email của bạn dưới comment để nhận được tư vấn cụ thể nhé!

Hãy đăng ký liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ
Đăng ký tham gia ngay!

Tin liên quan

REVIEW: TOP 7 công cụ nghiên cứu từ khóa hữu hiệu nhất

REVIEW: TOP 7 công cụ nghiên cứu từ khóa hữu hiệu nhất

OMNIS đưa ra đánh giá các công cụ nghiên cứu từ khóa mạnh mẽ, hiệu quả kèm review chi tiết về sự khác biệt cũng ...
Cách sử dụng mẫu có sẵn của công cụ thiết kế miễn phí Canva

Cách sử dụng mẫu có sẵn của công cụ thiết kế miễn phí Canva

Hiện nay , nhu cầu hình ảnh là 1 điều thiết yếu . Bất kì bài viết nào trên mạng đều cần hình ảnh để ...

Đăng ký tham gia

Đăng ký tham gia

Zalo