Hướng dẫn cách tạo và tối ưu trang facebook một cách hiệu quả

Hiện nay kinh doanh online không còn quá xa lạ gì với các kênh social như Tiktok, Instagram, Zalo,..tuy nhiên Facebook vẫn giữ vị thế khá vững chắc đối với các nhà doanh nghiệp lẫn khách hàng. Bài viết sau, OMNIS sẽ chia sẻ những cách giúp cho bạn tối ưu kinh doanh, hướng dẫn và phát triển hiệu quả cho tài khoản mới thiết lập trên Facebook.
 

Hướng dẫn tạo và tối ưu trang Facebook
 

  1. Ưu và nhược điểm của kênh bán hàng Facebook

Như chúng ta cũng đã biết, Facebook có mặt tại Việt Nam khá là lâu và bên cạnh đó cũng có một số người đánh giá rằng nền tảng này không còn quá mới mẻ trong thị trường kinh doanh online nữa.
Tuy nhiên, Facebook vẫn được xem là kênh bán hàng uy tín của các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Theo thống kê năm 2021, đã có hơn 80 triệu trang kinh doanh trên Facebook, và 57% thương hiệu nhận thấy hiệu quả khi quảng bá sản phẩm/dịch vụ qua kênh bán hàng này. Ngoài ra, Facebook được xếp hạng là website được truy cập nhiều nhất, chỉ sau Google và Youtube.

 

Câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để khai thác và kiếm lợi nhuận được từ nền tảng Facebook này? Chúng ta có nên tập trung đổ dồn vào mỗi Facebook thôi? 
Ưu điểm đầu tiên phải kể đến đó giúp tăng độ nhận diện thương hiệu doanh nghiệp, nhãn hàng. Nhờ vào cách thức đăng tải và chia sẻ bài viết miễn phí, nên dễ dàng phủ sóng, tăng độ phổ biến cho trang, và mang đến sự kết nối được với khách hàng tiềm năng. Ví dụ: bạn chia sẻ tài liệu miễn phí đến mọi người, hoặc tặng 10 suất học phí giảm 50% khi đăng ký nhanh nhất trong hôm nay chẳng hạn,..

 


Facebook giúp tăng lượt truy cập vào trang web


Tiếp đó, Facebook còn là nơi giúp cho website tăng lưu lượng truy cập vào website hơn. Thật ra, mục đích đến cũng chúng ta chính là mong muốn thúc đẩy việc bán hàng và thu hút khách hàng vào trang web của mình. Vì vậy, trong mỗi bài viết hãy nhớ kèm theo đường dẫn vào website nữa nhé.

 


Chèn link web vào khi chạy facebook ads

 

Ngoài ra, Facebook Ads còn cho phép các chiến dịch quảng cáo nhắm mục tiêu vào các tiêu chí như: vị trí, tuổi, giới tính, sở thích, và nhân khẩu học. 
Khi xác định được mục tiêu bài viết quảng cáo xong, bạn cần phải theo dõi và tìm ra hướng cải thiện ngay nếu không ổn. Từ thu nhập dữ liệu của Facebook Insight, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy các nội dung tốt và lên kế hoạch cho dự án mới.
Điều quan trọng cần quan tâm nữa là xây dựng dịch vụ chăm sóc khách hàng thật tốt. Bằng cách đa dạng hóa trang Fanpage của mình để tương tác với khách hàng tốt hơn.
Thông qua các stories hài hước nhưng kèm theo yếu tố thăm dò, hay tổ chức một số sự kiện giveaway để khách hàng tự chia sẻ và chúng ta sẽ thu thập được lượng người theo dõi mới. Ngoài ra, hãy để cho khách hàng bình luận và đánh giá về thương hiệu của bạn từ đó giúp cho bạn cải thiện được sản phẩm/dịch vụ tốt hơn đến người tiêu dùng.

 


Để khách hàng tự do bình luận để cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ


Dù Facebook là vùng đất khai thác tốt giúp mang lại nhiều lợi ích, nhưng mức độ cạnh tranh cũng như thách thức kinh doanh online cũng khá khó khăn cho các doanh nghiệp.
Việc xây dựng cho trang Facebook cần phải đầu tư thời gian để quản lý và phát triển kênh, vì vậy phần lớn các công ty sẽ tuyển hoặc thuê Freelancer để làm điều này. Xu hướng ngày càng mới thì khách hàng cũng đòi hỏi yêu cầu cao về mặt hình ảnh, video clip, và nội dung hấp dẫn, thú vị ngay lần đầu tiên.
Ngoài ra, các nền tảng, ứng dụng nào cũng chỉ cho phép miễn phí ở mức độ cơ bản nào đó. Facebook cũng không ngoại lệ, nếu như bạn muốn thu hút lượng khách hàng nhiều hơn, hoặc nghiên cứu, phân tích dữ liệu thì cần phải bỏ ra khoản phí để chạy quảng cáo tiếp cận. Nhưng tiếc là, chủ doanh nghiệp không có nhiều thời gian cũng như kinh nghiệm trong việc tiếp thị, chính vì thế lại phải thuê nhân lực.

Để khách hàng có thể thấy và tìm đến bạn thì cần phải xây dựng cả một quá trình lên kế hoạch hoàn chỉnh. Đồng thời, bạn cũng nên chuẩn bị khoản chi phí để chạy chiến dịch quảng cáo cần thiết. 
 

  1. Hướng dẫn cách tạo tài khoản facebook đơn giản

Nhờ có Facebook mà chúng ta dễ dàng tiếp cận được với khách hàng tiềm năng hơn. Chính vì thế, cách đầu tiên để biết hơn về thế giới Facebook thì bạn cần phải tạo lập ra 1 tài khoản. Tạo tài khoản facebook gồm các bước sau :


Bước 1: Tải ứng dụng Facebook ở trên điện thoại từ CH Play hoặc App store.
Bước 2: Nhấn vào TẠO TÀI KHOẢN FACEBOOK MỚI, sau đó chọn Tiếp.

 

Bước 3: Nhập Họ và Tên của bạn, sau đó nhấn Tiếp.

 

Bước 4: Thiết lập Ngày sinh, nhấn Tiếp.

 

Bước 5: Lựa chọn Giới tính, sau đó nhấn Tiếp.

 

Bước 6: Nhập Số di động của bạn hoặc, sau đó nhấn Tiếp.

 


 

Hoặc bạn có thể sử dụng email để đăng ký bằng cách nhấn vào Đăng ký bằng địa chỉ email. 

Bước 7: Tạo Mật khẩu cho tài khoản Facebook > Nhấn Tiếp > Sau đó chọn Đăng ký.

 



 

Bước 8: Nhấn Tiếp để tự động xác nhận tài khoản của bạn.


 

Tuy nhiên, các tài khoản mới thường dễ bị “bay” do Facebook sẽ checkpoint xác minh hình ảnh tránh tình trạng tài khoản ảo gây ảnh hưởng xấu cho cộng đồng. Do đó bạn cần có các phương thức giúp nuôi dưỡng tài khoản mới bằng cách xây dựng tương tác cho tài khoản.

Các bước như sau:

  • Tìm kiếm và tham gia nhiều hội nhóm có tương tác cao trên Facebook (liên quan đến ngành, lĩnh vực bạn đang kinh doanh càng tốt)
  • Hãy like và comment tương tác khoảng 8-10 Trang/Nhóm bạn thích (tránh tình trạng spam quá nhiều)
  • Hãy kết bạn hoặc tag các thành viên trong Trang/Nhóm
  • Chỉ nên tham gia tầm 10 nhóm mỗi ngày, nếu nhấn tham gia liên tục sẽ dễ bị checkpoint ngay)

Song song đó, bạn cũng nên xây dựng mặt nội dung cho tài khoản của mình nữa. Chẳng hạn như: cập nhật lại thông tin cá nhân, kết bạn với nhiều người, năng nhắn tin qua lại, và đăng ảnh tag bạn bè, đồng nghiệp vào để tăng độ tin cậy hơn.

Lưu ý: bạn đừng nên đăng hoặc share bài bán hàng ngay, vì làm cho tài khoản của bạn thiếu chuyên nghiệp và không tạo thu hút với khách hàng vì nội dung nghèo nàn. Hãy nên đầu tư bài viết chất lượng và đa dạng cách thức tiếp cận hơn trên Trang của mình.
Bạn chỉ cần dành ra từ 15-20 phút đều đặn trong vòng 7-14 ngày, sẽ giúp cho tài khoản của bạn trở nên có giá trị hơn đó.

 

  1. Cách tối ưu facebook một cách hiệu quả

Trước khi bắt tay phát triển thương hiệu và tạo quảng cáo trên Facebook, việc cần làm chính là hãy tối ưu hóa trang Facebook hoặc Fanpage của bạn.
 

3.1. Chọn tên hay và ý nghĩa cho trang của bạn.
Đầu tiên, bạn cần xác định xem sẽ kinh doanh về lĩnh vực nào, sau đó suy nghĩ tên thương hiệu thật hay và ý nghĩa đối với bản thân hoặc liên quan đến sự kiện nào đó. 
Tiếp đó, phải tùy chỉnh cho URL thật tốt, điều này giúp cho mọi người có thể tìm và nhớ đến thương hiệu của bạn tốt hơn, nên nhớ là tên thương hiệu phải trùng với tên miền của bạn.


Ví dụ bạn muốn kinh doanh rạp chiếu phim thì tên miền chuẩn là: https://www.facebook.com/tênthươnghiệu/.
Lưu ý: Không nên thay đổi tên hay URL nếu không thực sự cần thiết, vì rất dễ làm loãng thông tin của bạn đến với khách hàng.


3.2. Sử dụng hình ảnh hồ sơ đã được tối ưu (hình đại diện và hình bìa)
Thêm ảnh hồ sơ. Nó quan trọng hơn nhiều so với ảnh bìa của bạn vì nó sẽ đi kèm với mỗi lần cập nhật trang, ngay cả khi nó được chia sẻ với dòng thời gian của người khác.
Bước kế tiếp chính là thêm ảnh hồ sơ. Điều này quan trọng hơn nhiều hơn so với thêm ảnh bìa, vì ảnh đại diện sẽ đi kèm với mỗi lần cập nhật trang, khi có người chia sẻ bài viết của bạn thì nó vẫn sẽ đi kèm trên dòng thời gian luôn.

  • Kích thước chuẩn cho ảnh đại diện:
  • Kích thước tối đa: 2048px x 2048px
  • Kích thước tối thiểu: 168px x 168px
  • Kích thước tối thiểu được đề xuất: 761px x 761px
  • Tỷ lệ co: 1:1

Hiển thị trên Trang với kích thước 170x170 pixel trên máy tính, 128x128 pixel trên smartphone và 36x36 pixel trên hầu hết điện thoại thông thường.

Lưu ý: Ảnh đại diện Trang Facebook sẽ bị cắt thành hình tròn trong quảng cáo và bài viết, nhưng vẫn là hình vuông khi mọi người truy cập Trang của bạn. Chính vì thế, trước khi đăng tải thì cần xem trước ảnh đại diện trang sau khi cắt để tránh logo bị mất nội dung không đáng có.
 


Ảnh Logo sẽ bị cắt thành hình tròn
 

Đối với thêm ảnh bìa. Ảnh bìa cũng là một cách để tô điểm cho Trang của bạn trở nên đẹp và bắt mắt hơn. 

  • Kích thước tối đa: 1958px x 745px
  • Kích thước tối thiểu: 820px x 312px
  • Tỷ lệ co: 2,63 : 1

Để có chất lượng tốt nhất, hãy sử dụng tệp JPG RGB có kích thước nhỏ hơn 100 KB.

 


Kết quả ảnh bìa facebook

 

Hãy thử thay đổi ảnh bìa của bạn theo mùa hoặc khi có sự kiện gì quan trọng cần làm nổi bật cho Trang của bạn. 
Thay vì ảnh bìa, giờ đây bạn có thể sử dụng video. Nó có thể dài từ 20 đến 90 giây và tối thiểu phải là 820 x 312 pixel.

 

3.3. Hoàn thiện hồ sơ trang giới thiệu

Phần giới thiệu khá là quan trọng, giúp tối ưu hóa cho Trang của bạn hiệu quả hơn. Đồng thời, khách hàng có thể nhận diện được bạn đang kinh doanh về lĩnh vực nào.
Trong phần giới thiệu, bạn nên chèn thêm 1-2 từ khóa liên quan đến doanh nghiệp, dịch vụ hoặc sản phẩm của mình. Điều này giúp cho dịch vụ của bạn xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của Facebook.

Ví dụ: Nếu người dùng tìm kiếm “Quán trà sữa” trên Facebook, kết quả tìm kiếm sẽ cho ra nhiều địa điểm quán cùng khu vực. Các kết quả tìm kiếm này không chỉ phụ thuộc vào phần giới thiệu mà còn nhờ vào thông tin cụ thể của cửa hàng đã đưa ra trước đó. Vì thế luôn đảm bảo tối ưu hóa được cả hai lĩnh vực.
Tiếp đến vào phần phần “Mô tả”, chỉnh sửa nội dung cho phép là 255 ký tự. Không nên sao chép từ chỗ khác mà cần phải đầu tư thời gian để viết cho hoàn chỉnh, vì giúp trang của bạn xếp hạng cao hơn.

 


Phần Mô tả trên facebook cực kỳ quan trọng, nhằm tối ưu fanpage
 

Tiếp đó, bổ sung thêm trang web của bạn. Để khách hàng có thể xem được các sản phẩm khác mà Facebook không thể mang đến được, nhằm tăng lưu lượng cho website cao hơn.



Bổ dung địa chỉ cho trang web
 

Ở trên là các yếu tố chính bạn cần phải thực hiện trước hết. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung như:
Chi tiết liên hệ kinh doanh (số điện thoại và email).
Các tài khoản mạng xã hội khác (Instagram, Twitter, Youtube, Pinterest, v.v.).
Một danh sách ngắn gọn về các sản phẩm của bạn.
Giải thưởng đã đạt được trong ngành (nếu có)
Câu chuyện về kinh doanh của bạn. (nếu có)

 

3.4. Content - Nội dung
 

CTA – Quảng cáo trên facebook

 

Trên đây là 2 hình ảnh minh họa cho CTA – dạng quảng cáo trên Facebook hiện nay. CTA viết tắt của CALL TO ACTION nghĩa là kêu gọi mọi người hãy mua sản phẩm của mình. Nhưng trước tiên, bạn phải tối ưu cho nội dung dịch vụ cho thật hấp dẫn, có như vậy mới khiến khách hàng có hứng thú để xem về sản phẩm của bạn.
 

Hãy liệt kê nội dung muốn hướng đến là gì? Đối tượng nào, nhu cầu là gì, tại sao khách hàng lại nên sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn? Từ đó bạn trau chuốt viết thật ngắn gọn và lôi cuốn nhất nhé.
 

Để tùy chỉnh nút CTA của bạn, hãy nhấp vào nút đó và chọn “Nút chỉnh sửa”. Có rất nhiều tùy chọn CTA bạn có thể chọn. Một số ví dụ về CTA của Facebook bao gồm:

  • Đặt bây giờ
  • Bắt đầu đặt hàng
  • Gọi ngay bây giờ
  • Gửi email ngay bây giờ

Đối với mỗi CTA, bạn sẽ cần thêm trang đích thích hợp nhất nơi người dùng sẽ thực hiện hành động được đề xuất.
Bài viết trước, OMNIS đã từng đề cập đến thời gian “vàng” đăng bài cũng quyết định không kém đến lượng người xem được bài viết của bạn. Bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết: “Cách chia sẻ nội dung lên mạng xã hội”.

 

Lên lịch đăng bài chính là giải pháp tốt cho fanpage
 

Bên cạnh thiết kế hình ảnh đầy màu sắc thì chúng ta có thể quay video nhằm mang đến nội dung truyền tải rõ ràng hơn cho mọi người. OMNIS sẽ đưa một số tips cơ bản như: bạn nên tập trung vào 1 thông điệp muốn truyền tải, ghi tiêu đề gây “sốc”, hoặc đang “hot trend” hiện nay, và cần tối ưu video cho giao diện điện thoại có thể xem được nhiều nhất.

 



Những tiêu đề mang tính xu hướng hoặc gây sốt
 

Điều quan trọng nữa là, cần phải tham khảo xem các đối thủ cạnh tranh của mình đang làm gì? Đang cập nhật xu hướng hiện nay ra sao? Để tránh bị trùng ý tưởng hoặc nếu có thì mình chuyển hướng cho nội dung trở nên hài hước hoặc thu hút hơn.
 

3.5. Tối ưu cài đặt – setting
Khách hàng hiện nay được xem khách hàng thông minh, họ rất đắn đo và lựa chọn kỹ lưỡng về dịch vụ/sản phẩm của bạn trước khi sử dụng. Bằng cách xem phần đánh giá, xếp hạng cho Fanpage công khai của bạn. Nếu bạn muốn cho hiện lên thì hãy vào “Cài đặt” và nhấp vào “Chỉnh sửa” bên cạnh “Đánh giá” để cho phép khách truy cập đánh giá trang của bạn. Trường hợp có vấn đề xảy ra cho Fanpage, bạn cũng làm thao tác giống như trên và tắt các bài đánh giá đó về sau.

 

Bật đánh giá để khách hàng đóng góp ý kiến

 

3.6. Thường xuyên tương tác - bình luận
Vẫn là câu nói bất diệt “Thường xuyên cập nhật và tương tác với khách hàng”. Chỉ có như vậy mới giúp cho trang của bạn trở nên có độ tin cậy hơn. Có một số thủ thuật xây dựng khán giả mà bạn có thể thử:

 

Đặt câu hỏi để thu hút tương tác
 

  • Đặt câu hỏi để thu hút những người theo dõi của bạn trong các cuộc thảo luận.
  • Đăng nội dung được quản lý (với sự trợ giúp của các công cụ như HootSuite, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian).
  • Tải lên các video ngắn, được chú thích tốt.
  • Phát trực tiếp video từ các sự kiện.
  • Gắn thẻ các trang kinh doanh khác của bạn (công cụ trong ngành và tổ chức phi lợi nhuận).
  • Tải lên hình ảnh (Ảnh ghép, trích dẫn, ảnh nhóm, v.v.).

Bạn có thể sử dụng hình ảnh để tiếp thị doanh nghiệp của mình hơn nữa mà không cần phải "bán hàng" hoặc xâm phạm đến tổ chức nào khác.


3.7. Backlink tới các kênh social khác
Các chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã biết được tầm quan trọng hiện nay của Facebook lớn đến thế nào, cho nên việc chọn Facebook để chia sẻ link là điều cũng rất hiệu quả. Giúp tiếp cận với khách hàng tiềm năng cao hơn nhờ số lượng người dùng lớn, dễ tạo được viral hơn so với các kênh social khác, và có tính năng gắn thẻ giúp nhiều người xem được bài đăng hơn.


Kết luận

Qua bài viết trên, OMNIS hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức trong việc tối ưu trang Facebook cũng như xây dựng thương hiệu doanh nghiệp hiệu quả hơn trên Fanpage của mình . Nếu có thắc mắc hay cần trợ giúp, đừng ngần ngại liên hệ ngay với với OMNIS chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng, kịp thời.

Hãy đăng ký liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ
Đăng ký tham gia ngay!

Đăng ký tham gia

HOTLINE: