SỬ DỤNG KẾT HỢP GIỮA GOOGLE SMART SHOPPING VỚI SHOPPING TIÊU CHUẨN

Thực tế cho thấy việc kết hợp Google Smart Shopping và Shopping tiêu chuẩn sẽ giúp mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng OMNIS tìm hiểu sâu hơn ở bài viết sau nhé!

Ở những bài viết trước chúng ta đã sơ lược qua khái niệm cơ bản về Google Smart Shopping, cũng như so sánh các ưu nhược điểm của nó với Shopping tiêu chuẩn. Từ bài học đó chúng ta rút ra được rằng ưu điểm của hình thức này là nhược điểm của hình thức kia. Vậy tại sao chúng ta lại không kết hợp cả 2? Thực tế cho thấy việc kết hợp Google Smart Shopping và Shopping tiêu chuẩn sẽ giúp mang lại hiệu quả tối ưu cho doanh nghiệp của bạn. Hãy cùng OMNIS tìm hiểu sâu hơn ở bài viết sau nhé!
 


Sự kết hợp giữa  Google Smart Shopping với Shopping tiêu chuẩn

 

  1. Vì sao phải kết hợp Google Smart Shopping với Shopping tiêu chuẩn?

Tuy google Smart Shopping có nhiều ưu điểm vượt trội. Tuy nhiên, bạn không nên phụ thuộc hoàn toàn vào Smart Shopping mà hãy tận dụng các ưu điểm và khắc phục những nhược điểm.  Khi mới bắt đầu chuyển dần sang sử dụng Smart Shopping, nhiều doanh nghiệp nhanh chóng nhận được kết quả tích cực, và cũng kèm theo nhiều hậu quả tiêu cực từ đó. Khi sử dụng kết hợp giữa chúng,  bạn sẽ dùng ưu điểm của cái này khắc chế nhược điểm của cái kia. Từ đó có kết quả kinh doanh sẽ được tối ưu hơn. Việc linh hoạt và sử dụng qua lại giữa 2 loại chiến dịch này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của bạn cũng như thời điểm phù hợp. 
    
Chẳng hạn, Shopping tiêu chuẩn giúp bạn nghiên cứu thị trường tốt hơn khi mới bắt đầu kinh doanh. Khi dữ liệu đủ nhiều, bạn có thể cân nhắc việc chuyển sang Smart Shopping nhằm tiết kiệm thời gian và nguồn lực cho quảng cáo.

 


Google Smart shopping

 

Đó chỉ là 1 ví dụ của việc sử dụng phối hợp 2 hình thức quảng cáo của Google Shopping. Khi đó quảng cáo của bạn sẽ tốn ít công sức, chi phí mà vẫn có thể tiếp cận được nhiều khách hàng, mang lại hiệu quả chuyển đổi cao. 
Tùy từng hoàn cảnh cụ thể, ta nên chuyển đổi giữa Google Smart Shopping hoặc Shopping tiêu chuẩn. 
 

  1. Khi nào nên sử dụng Shopping tiêu chuẩn, khi nào nên sử dụng Smart Shopping?

Chắc hẳn khi mới bước vào lĩnh vực chạy quảng cáo Google Ads nói chung và Google Shopping nói riêng, bạn sẽ rất hoang mang không biết mình nên chọn loại chiến dịch nào. Sau đây là các tiêu chí giúp bạn lựa chọn đúng đắn.
 
2.1.Các lý do mà bạn nên sử dụng Shopping tiêu chuẩn: 
● Bạn đã có nhiều kinh nghiệm làm online marketing
● Muốn kiểm soát toàn bộ chiến dịch quảng cáo.
● Có nhiều thời gian dành cho online marketing.
● Thích làm việc với những con số, biểu đồ
● Không tin hoàn toàn vào thuật toán tự động, chỉ tin vào sự sáng tạo của con người.
● Đánh thị trường ngách, hoặc sản phẩm chỉ dùng theo mùa nhất định
● Bạn bán sản phẩm với độ đa dạng cao, nhiều size, mẫu mã.
● Chiến lược này áp dụng với một số nhãn hàng có tham vọng chiếm lĩnh một phân khúc thị trường nhất định hơn là đạt được chỉ tiêu về tỷ lệ hoàn vốn quảng cáo.
● Chiến lược này sẽ đặc biệt phù hợp với những nhãn hàng có tiềm lực tài chính dồi dào và không quá quan tâm đến tỷ lệ hoàn vốn quảng cáo, miễn sao sản phẩm của họ có chỗ đứng trong một phân khúc cụ thể.

 

 
Shopping tiêu chuẩn phù hợp với doanh nghiệp có tiềm lực tài chính dồi giàu
 

2.2. Ưu tiên sử dụng Smart Shopping khi:
● Không có nhiều kinh nghiệm làm online marketing
● Không có nhiều thời gian để dành cho online marketing
● Bạn ghét những con số phân tích và biểu đồ
● Bạn chấp nhận được tỉ lệ chuyển đổi mà Smart Shopping đem lại mà không đòi hỏi quá cao.
● Sản phẩm với độ đa dạng thấp. Ví dụ bạn chỉ bán giày, chỉ bán quần áo nữ giá rẻ.

 

 
Sử dụng Smart Shopping khi bạn chỉ kinh doanh 1 mặt hàng duy nhất ví dụ như thời trang

 

Qua phân tích trên, chúng ta thấy, không bắt buộc phải lựa chọn 1 trong 2 chiến dịch trên. Bạn hoàn toàn có thể phối hợp giữa chúng nhằm tạo kết quả tốt nhất. 
 

  1. Sử dụng kết hợp quảng cáo mua sắm truyền thống cùng với quảng cáo Smart Shopping

Chúng ta không nên chạy 2 chiến dịch Smart Shopping và Shopping tiêu chuẩn cùng 1 lúc mặc dù Google vẫn cho phép chúng ta thực hiện 2 chiến dịch song song. Vì sao lại như vậy? Vì khi chạy đồng thời thì Smart Shopping sẽ có xu hướng lấn át Shopping tiêu chuẩn. Có nghĩa là các quảng cáo thiết lập bằng Smart Shopping sẽ được ưu tiên phân phối hiển thị, còn các quảng cáo sản phẩm trong chiến dịch mua sắm tiêu chuẩn sẽ ngừng phân phối
 
Để có thể tận dụng được ưu điểm của smart shopping thì theo thứ tự thông thường, khi mới bắt đầu chạy quảng cáo Google, bạn nên sử dụng Shopping tiêu chuẩn trước. Smart Shopping cần rất nhiều dữ liệu để máy học, các chiến dịch mua sắm tiêu chuẩn sẽ góp phần thu thập dữ liệu ban đầu để phục vụ cho các chiến dịch smart shopping được hiệu quả hơn. 
 
Nếu máy học thu thập chưa hiểu đủ dữ liệu, nhiều khả năng Smart Shopping sẽ đưa đến sai đối tượng – đó là những người không tạo ra đơn hàng cho bạn.
Cụ thể hơn, khi mới bắt đầu chiến dịch quảng cáo, Google chưa hiểu nhiều về bạn, đối tượng bạn hướng đến là ai? Điều bạn mong muốn là gì? Với Shopping tiêu chuẩn, bạn sẽ thu thập được rất nhiều thông tin như: từ khóa tìm kiếm, thông tin về người dùng, cách người dùng tìm kiếm sản phẩm, chi phí bạn muốn bỏ ra, … Với những thông tin này Google sẽ “hiểu” bạn hơn từ đó về sau bạn sẽ chạy quảng cáo Smart Shopping một cách hiệu quả hơn.
 
3.1. Các bước để chuyển từ chiến dịch shopping tiêu chuẩn sang Smart Shopping:

Bước 1: Chạy quảng cáo Shopping tiêu chuẩn. Tối ưu hóa chiến dịch bằng cách điều chỉnh các thông tin về đối tượng mục tiêu, chi phí CPC,…Shopping tiêu chuẩn sẽ trả về rất nhiều thông tin như số lượng click, số lượng chuyển đổi, từ khóa đang được quan tâm nhiều,… để bạn có thể điều chỉnh chiến dịch của mình cho phù hợp. Mục tiêu đặt ra là điều chỉnh sao cho số lượng hàng bán được tăng lên trong vòng 30 ngày. 
 
Bước 2: Khi số lượng bán hàng đã tăng lên đến 30 lần mua hàng trong 30 ngày thì bạn có thể chuyển sang Smart Shopping. Công nghệ máy học của Google đã có tương đối đủ thông tin về chiến dịch quảng cáo của bạn. Và nếu bạn sử dụng AI của Google sẽ hoạt động tốt hơn nếu số đơn hàng của bạn từ 50 trở lên. Nói chung là càng nhiều càng tốt bạn nhé.
 
Bước 3: Rà soát lại chiến dịch Shopping tiêu chuẩn. Nếu thấy các sản phẩm nào có tỉ lệ chuyển đổi không cao (ít hoặc không có đơn hàng), bạn nên chuyển ngay sản phẩm đó sang chiến dịch Smart Shopping.
 
3.2 Những trường hợp nên dùng Shopping tiêu chuẩn thay vì Smart shopping

- Đầu tiên, thu thập dữ liệu về hành vi khách hàng tiềm năng:
Nếu bạn là người mới, bạn nên bắt đầu với chiến dịch shopping tiêu chuẩn, để vừa nắm được các bước thao tác, vừa thu thập data về khách hàng, như hành vi tìm kiếm, sản phẩm nào được quan tâm… Bởi vì đối với chiến dịch smart shopping thì Google ẩn đi các dữ liệu này, bạn sẽ không biết khách hàng của bạn hành động như thế nào, bạn giống như người mù đi đường, hoàn toàn phụ thuộc vào smart shopping và vận may.

 

 
Thu thập dữ liệu khách hàng tiềm năng

 

Là người kinh doanh, chắc chắn chúng ta cần nắm bắt được càng nhiều càng tốt về hành vi của khách hàng để chúng ta ra quyết định đầu tư và hành động kịp thời.
 
- Thứ 2: Kiểm soát thông tin chặt chẽ:
Trong 1 số trường hợp, doanh nghiệp của bạn muốn kiểm soát chặt chẽ hành vi của khách hàng tiềm năng: như từ khóa tìm kiếm, kênh hiển thị, nhân khẩu học, lịch quảng cáo… Ví dụ, bạn đang đặt 1 mục tiêu cụ thể chẳng hạn như chỉ tiêu ROAS và bạn muốn đạt được chỉ tiêu này. 
Trường hợp này bạn cần sử dụng chiến dịch shopping tiêu chuẩn để tối ưu các thông số chặt chẽ. 

Lấy 1 ví dụ khác, trong trường hợp bạn có rất nhiều sản phẩm và sở hữu hệ thống nhiều cửa hàng bán lẻ. Mục tiêu của bạn là chiếm lĩnh các vị trí quảng cáo top đầu trang, lúc đó, bạn sẽ không đặt nặng việc kiểm soát KPI về ROAS nữa, mà thay vào đó, bạn muốn kiểm soát các từ khóa tìm kiếm và chiếm lĩnh các vị trí quan trọng khi khách hàng tìm kiếm. Trường hợp này bạn bạn buộc phải sử dụng shopping tiêu chuẩn vì smart shopping không đáp ứng được nhu cầu này. Bởi vì các chiến dịch smart shopping tập trung vào chuyển đổi và chỉ chuyển đổi. Cho nên, smart shopping không cung cấp cho bạn chức năng chiếm hữu và ngăn chặn các đối thủ cạnh tranh khác cùng sở hữu vị trí quảng cáo và từ khóa tìm kiếm. 
 
- Thứ 3: Tiếp cận những khách hàng tiềm năng bị bỏ sót:
Trong 1 số trường hợp thì các chiến dịch smart shopping không nhắm mục tiêu tới 1 tệp khách hàng tìm kiếm cụ thể, hoặc nó sử dụng ngân sách này cho mục tiêu khác, vì thế tệp khách hàng tiềm năng của bạn muốn nhắm đến có thể bị bỏ sót, hoặc đơn giản hơn là chúng ta không đủ ngân sách để smart shopping tiếp cận đầy đủ hết đối tượng, thì chúng ta có thể dùng chiến dịch mua sắm tiêu chuẩn để tiếp cận đối tượng này. 
 
- Thứ 4: Chạy cùng lúc 2 loại chiến dịch
Nếu bạn đang chạy cùng lúc cả hai loại chiến dịch, tốt nhất nên loại trừ các sản phẩm bạn muốn hiển thị trong chiến dịch tiêu chuẩn khỏi các chiến dịch mua sắm thông minh và ngược lại, để tránh bị chồng chéo và cạnh tranh lẫn nhau, và phát sinh lỗi phân phối hiển thị.  
 
Ngoài ra, có 1 mẹo cũng rất quan trọng đó là khi bạn đang chạy chiến dịch smart shopping, bạn cũng cần luôn dự phòng bằng 1 chiến dịch mua sắm tiêu chuẩn tương tự. Đề đề phòng trường hợp 1 số ngày chiến dịch smart shopping gặp lỗi hiển thị thì bạn có thể ngay lập tức bật lại chiến dịch mua sắm tiêu chuẩn. Vì smart shopping cũng thỉnh thoảng gặp lỗi phân phối mà các chuyên viên hỗ trợ ads từ phía Google cũng chưa giải thích được. Việc khắc phục lỗi phân phối hiển thị của chiến dịch smart shopping sẽ mất thời gian và có thể cần sự trợ giúp của đội support từ Google, nếu bạn không có dự phòng bằng 1 chiến dịch mua sắm tiêu chuẩn thì những ngày đó doanh số của bạn có thể bị rơi vào tay đối thủ. 

 

 
 Nên áp dụng cả hai chiến dịch, phòng những ngày Smart shopping bị lỗi hiển thị


 

Lời kết 
Google đã cho ra đời Google Smart Shopping nhưng vẫn giữ lại Shopping tiêu chuẩn vì họ có lý do. Đó là vì Smart Shopping vẫn có những nhược điểm mà Shopping tiêu chuẩn có thể khắc phục được. Ở một số giai đoạn nhất định của kinh doanh bạn có thể cân nhắc việc chuyển đổi qua lại giữa 2 chiến dịch này.


Qua những bài học vừa rồi, OMNIS hy vọng các bạn sẽ hiểu rõ hơn về Google Smart Shopping là gì cũng như cách kết hợp với Shopping tiêu chuẩn như thế nào. Nếu bạn  muốn tìm hiểu thêm về bài giảng trực tuyến và các chiến dịch trong kinh doanh Online, đừng ngần ngại liên hệ ngay với OMNIS, chúng tôi với đội ngũ dồi giàu kinh nghiệm, sẽ hỗ trợ bạn nhanh chóng, kịp thời. 
 

Hãy đăng ký liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ
Đăng ký tham gia ngay!

Đăng ký tham gia

Đăng ký tham gia

HOTLINE:
Zalo