Sử dụng giao thức Bảo Mật SSL (https) giúp tăng thứ hạng SEO
Ngày 06/08/2014, Google đã chính thức ra thông báo về việc ưu tiên xếp hạng website dựa theo giao thức SSL (Secure Socket Layer) vì nó sẽ giúp những người dùng trên website bảo mật tốt thông tin cá nhân hơn, đúng với tiêu chí lựa chọn các website an toàn cho người dùng.
Mặc dù sự thay đổi thuật toán này chỉ ảnh hưởng đến khoảng 1% truy vấn trên toàn cầu và được đánh giá thấp hơn một vài tiêu chí quan trọng hơn như nội dung nhưng Google vẫn khuyến khích nên chuyển đổi website sang giao thức SSL để vừa nâng cao khả năng bảo mật cũng như sẽ được Google đánh giá vào các lần cập nhật mở rộng sắp tới.
Sử dụng SSL như thế nào?
Để cài đặt SSL vào website thì bạn cần thỏa mãn cả 2 điều kiện sau:
- Host có hỗ trợ SSL. Thường thì chỉ có ở các gói cao cấp.
- Có một SSL Key. Bạn có thể mua SSL Key ở GoDaddy hoặc 1 số nhà cung cấp hosting cũng có bán và họ hỗ trợ cài vào gói host cho bạn. Giá tầm ít nhất $30/năm.
Còn việc cài đặt SSL thì bạn nên nhờ sự hỗ trợ của chuyên viên kỹ thuật để tránh xảy ra một số lỗi phát sinh phiền phức. Thời gian tìm hiểu để khắc phục mất khá nhiều thời gian.
Một vài nhược điểm khi chuyển đổi sang SSL trong SEO:
SSL sẽ giúp website bạn bảo mật hơn, đó là một lợi ích đặc thù của SSL. Nhưng nếu bạn đang đắn đo có nên sử dụng nó trong thời gian này hay không thì nên biết qua các nhược điểm khi sử dụng SSL như:
- Tốc độ website sẽ tải chậm hơn 1 xíu do đợi trình duyệt xác minh chứng thực và mã hóa dữ liệu gửi đi.
- SSL là một giao thức riêng nên khi cài trên website, các dữ liệu sẽ phải nằm trong một thư mục khác dành cho SSL.
- Các backlink hiện có ở giao thức HTTP thông thường sẽ không được công nhận là một backlink khi bạn chuyển sang giao thức SSL nếu không sử dụng 301 redirect để chuyển từ http sang https.
- Bạn cần phải thiết lập lại trên Google Webmasters. Có thể sử dụng tính năng đổi địa chỉ trong đó để chuyển dữ liệu thống kê sang website với giao thức SSL từ website cũ.
Bài viết có sử dụng nội dung tham khảo từ: Thachpham.com