Google Analytics 4: Phiên bản tối ưu nhất về phân tích dữ liệu có ưu điểm gì so với phiên bản Universal Analytics

  1. Bạn có biết về Google Analytics 4? 

Google Analytics 4 hay còn được gọi tắt GA4 là phiên bản mới nhất của phần mềm “thu thập và phân tích dữ liệu - Google Analytics”  được Google “trình làng” vào ngày 14/10/2020. Đây là công cụ miễn phí mà bất kỳ một website, Blogger, Landing Page nào cũng muốn theo dõi và đo lường sự chuyển đổi. Từ phân tích tình hình hoạt động của website, để có được những giải pháp tối ưu và tăng hiệu suất hoạt động website được tốt nhất; trên từng chiến dịch cụ thể.

 

  1. Điềm tối ưu của Google Analytics 4 so với phiên bản Universal Analytics

Mục đích sử dụng GA4 của các doanh nghiệp là đo lường liên tục từng bước thực hiện chuyển đổi mua hàng của người truy cập online. Sử dụng GA4 và Google Tag Manager để đo đạc dữ liệu, các doanh nghiệp cần phải thay đổi cách lập trình sản phẩm có trên website bán hàng để thuận tiện cho việc thu thập kết quả. Phiên bản GA4 có nhiều thay đổi nhưng các nhà quảng cáo sẽ dễ nhận thấy sự thay đổi lớn chủ yếu tập trung ở cấu trúc tài khoản, tracking các thông số sự kiện và các báo cáo dữ liệu.

 

Cấu trúc tài khoản Google Analytics 4

  • Account

Bất kì một công cụ nào của Google, muốn sử dụng bạn phải tạo tài khoản Google. Với phiên bản GA4 này cũng vậy. Tuy nhiên, điểm thay đổi trong phiên bản này chính là mỗi cấp tài khoản sẽ có nhiều thuộc tính - property

  • Property

Phiên bản GA4 có chế độ xem thay thế bằng luồng dữ liệu Data Stream, mỗi thuộc tính có thể có nhiều data stream từ website hoặc app.

  • Data stream

Khi người dùng tương tác với website hoặc các app của doanh nghiệp, thông tin này được thu thập thành các luồng dữ liệu và gửi đến GA4. Đó chính là Data stream. Phiên bản GA4 này, dữ liệu được phân tích khá cụ thể chi tiết khi thu thập nhiều dữ liệu data stream trong cùng một thuộc tính và có thể lọc phân tích.

 

Thông số sự kiện Google Analytics 4

Những sự kiện mới được phiên bản GA4 cho ra lò bao gồm Automatically collected events (các sự kiện được thu thập tự động), Enhanced measurement events (sự kiện đo lường nâng cao), Recommended events (sự kiện được đề xuất) và Custom events (sự kiện tùy chỉnh).

Tracking hành vi người tiêu dùng theo sự kiện và phân loại theo từng lĩnh vực kinh doanh trong phiên bản GA4 khác biệt rõ rệt so với phiên bản cũ. hành vi của người tiêu dùng được phân tích rõ ràng, nắm được insight khách hàng chính là 1 bước điểm tựa vững chắc cho doanh nghiệp phát triển các sản phẩm và chiến lược dễ đạt thành công

Hành vi tiêu dùng của khách hàng luôn thay đổi liên tục nhưng không dễ dàng để nhận ra điều này. Nhờ có công cụ phân tích GA 4 phiên bản mới này các doanh nghiệp có thể nhận ra được hành vi tìm kiếm cũng như các yếu tố quyết định hành vi người tiêu dùng.

 

  • Automatically collected events

Những thông số sự kiện được hệ thống GA4 thu thập một cách tự động bao gồm: ngôn ngữ, quốc gia, thành phố, giới tính, thiết bị…. Do đó các doanh nghiệp không cần thay đổi các thiết lập hay cấu trúc vì đó là những mặc định ban đầu của doanh nghiệp và không thay đổi.

Để xem các thông số trên, bạn truy cập vào tài khoản GA4 > chọn All Events > nhấp vào một sự kiện mà bạn muốn theo dõi. Tại đây, nếu để ý bạn sẽ thấy hệ thống sẽ tự động chuyển vào báo cáo Engagement > Event

Truy cập vào sự kiện được thu thập tự động trên Google Analytics 4

Truy cập vào sự kiện được thu thập tự động trên Google Analytics 4

 

Nhà quảng cáo hãy nhấp vào Add comparison > chọn thứ nguyên và giá trị thứ nguyên mà bạn muốn xem từ bộ lọc sẵn có sau đó nhấp Apply.

Bạn hoàn toàn có thể chuyển sang loại Event khác để xem các thông số của riêng event đó bằng cách nhấp vào mũi tên xổ xuống ngay tại tên sự kiện mà bạn đang xem.

 

  • Enhanced measurement events

Để đo lường các sự kiện đo lường nâng cao trong GA4 là nhà quảng cáo không cần phức tạp điều chỉnh mã code mà chỉ cần bật các thông số của sự kiện.

Truy cập vào sự kiện đo lường cao trên Google Analytics 4

Truy cập vào sự kiện đo lường cao trên Google Analytics 4

 

Nhà quảng cáo truy cập vào tài khoản GA4 > chọn Admin tại menu bên trái > tại cột thuộc tính Property chọn Data Streams > chọn một luồng dữ liệu mà bạn muốn bật enhanced measurement > nhấp vào biểu tượng cài đặt bên dưới phần Enhanced measurement > bật tất cả sự kiện và nhấn Save để lưu lại thao tác, vậy là bạn đã bật thành công chế độ tự động thu thập sự kiện đo lường nâng cao.

 

Recommended events 

Sự kiện được đề xuất trong GA4 là những sự kiện mà nhà quảng cáo tự triển khai nhưng tên và thông số của những sự kiện này được Google xác định sẵn trước đó. Thông số trả về của các sự kiện được đề xuất này giúp báo cáo doanh nghiệp được chi tiết và cụ thể hơn trong quá trình truy cập online và phát sinh chuyển đổi của người dùng. Nhà quảng cáo có thể tìm hiểu về các sự kiện được đề xuất theo từng ngành như dưới đây:

  • Sự kiện All properties, đây là những sự kiện được đề xuất cho tất cả các thuộc tính trong tất cả các ngành như login, purchase, search… 

  • Sự kiện Retail/Ecommerce, đây là những sự kiện được giới thiệu cho ứng dụng bán lẻ và thương mại điện tử. Để tìm hiểu sâu về cách triển khai các sự kiện này nhà quảng cáo hãy tham khảo developer documentation.

  • Sự kiện Jobs, Education, Local Deals, Real Estate, đây là danh sách những sự kiện được đề xuất cho ngành giáo dục, tuyển dụng, bất động sản… thực hiện trên web hoặc ứng dụng. 

  • Sự kiện Travel (Hotel/Air), đây là những sự kiện được giới thiệu cho các sản phẩm thuộc tính có liên quan đến du lịch sử dụng cho web hoặc ứng dụng.

  • Sự kiện Games đây là danh sách những sự kiện được đề xuất cho các sản phẩm thuộc tính liên quan đến Games, triển khai trên nền web hoặc ứng dụng.

  • Custom events 

Sự kiện tùy chỉnh hay custom events trong Google Analytics 4 là sự kiện khó sử dụng nhất nhưng nếu làm tốt kết quả đạt được khá hấp dẫn nhé. Nhà quảng cáo tự đặt tên và triển khai. Với sự kiện này, có nhiều thông số và dữ liệu mà 3 sự kiện trên không thể cung cấp được. 

 

Báo cáo của Google Analytics 4

Giao diện báo cáo GA4

Giao diện báo cáo GA4 thay đổi theo hướng chuyên sâu hóa cách thể hiện thông số dữ liệu hơn, giúp nhà quảng cáo có thể so sánh giao diện của phiên bản GA4 được cập nhật mới nhất và phiên bản Universal như hai hình dưới đây. Ý nghĩa chi tiết từng loại báo cáo trong phiên bản mới mời bạn xem ở phần tiếp theo.

 

Các loại báo cáo GA4

Cải tiến hơn so với phiên bản Universal thì GA4 có thêm 2 loại báo cáo mới giúp thu thập thêm các thông số đa dạng:

  • Báo cáo tại trang chủ: Dữ liệu của người dùng sẽ nhanh chóng được GA4 thu thập một cách tự động khi đăng nhập vào bất kỳ tài tài khoản Google. Những thông tin thu thập tại đây chỉ là những thông tin khái quát như vị trí địa lý, thời gian tương tác trung bình hay tỉ lệ chuyển đổi và được biểu hiện dưới dạng biểu đồ như hình bên dưới. 

Những thông tin hiện ra trong báo cáo trên Google Analytics 4

Những thông tin hiện ra trong báo cáo trên Google Analytics 4

 

  • Báo cáo Realtime: những số liệu về thời điểm và thời gian truy cập của người tiêu dùng là thông tin hữu ích mà GA4 sẽ cung cấp cho bạn trong báo cáo Realtime. Ngay tại thời điểm đăng nhập, các doanh nghiệp có thể so sánh hiệu suất của chiến dịch thông qua các thông số trên. Các thẻ thông tin có trong báo cáo realtime của GA4 bao gồm: số lượng người dùng truy cập trong 30 phút vừa qua, người dùng được lọc theo source, medium, campaign…

 

Cụm các báo cáo Life cycle

  • Báo cáo Acquisition: báo cáo chuyển đổi Acquisition trong Google Analytics 4 gồm ba hạng mục: Overview, User acquisition và Traffic acquisition. 

Cụm các báo cáo Life cycle trên Google Analytics 4

Cụm các báo cáo Life cycle trên Google Analytics 4

 

Trong đó Overview thể hiện  tổng quan cách mà doanh nghiệp có được người dùng từ đâu, các phiên truy cập theo chiến dịch, nguồn… 

User acquisition và Traffic acquisition thể hiện các chỉ số người dùng theo nguồn chuyển đổi, chỉ số về phiên truy cập và chỉ số tương tác.

Đọc dữ liệu trong báo cáo Acquisition, nhà quảng cáo có thể đưa ra các chiến lược cải thiện lại traffic cho website của mình, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn dựa vào các thông tin thu thập được.

  • Báo cáo Engagement: đây là một điểm mới trong GA4, chỉ ra mức độ tương tác của người tiêu dùng theo mức độ thời gian. Từ đó, doanh nghiệp có thể phân tích những sự kiện nổi bật, thường xuyên xảy ra và đo lường độ chênh lệch. Ưu điểm của báo cáo này là có thêm thông tin về demographics, số sự kiện đếm trên mỗi người truy cập… của nhóm người dùng thuộc sự kiện đó…

Báo cáo Engagement trên Google Analytics 4

Báo cáo Engagement trên Google Analytics 4

  • Báo cáo Monetization: cũng là một điểm mới trong GA4 liên quan đến các chỉ số về doanh thu, số lượng mua lần đầu, sản phẩm được mua. Từ đó hành vi mua online của người tiêu dùng được phân tích rõ hơn từng bước và quá trình đưa ra cải tiến sản phẩm và chốt đơn của doanh nghiệp sẽ dễ dàng hơn. Một đội ngũ lập trình web mạnh, nhạy và linh hoạt sẽ giúp bạn đưa ra các phân tích qua thông số cũng như những chiến lược tốt nhất nhé!

Báo cáo Monetization trên Google Analytics 4

Báo cáo Monetization trên Google Analytics 4

  • Báo cáo Retention: Retention cho chúng ta biết người xem sẽ dừng chân bao lâu trong trang web hay app của doanh nghiệp bạn. Phân tích những khoảng thời gian nào giữ chân nhiều, ít và có phương án tối ưu trải nghiệm trên website phù hợp.

Báo cáo Retention trên Google Analytics 4

Báo cáo Retention trên Google Analytics 4

 

Cụm các báo cáo User

  • Báo cáo Demographics: thu thập được một số thông tin nhân khẩu học của người truy cập như khu vực địa lý, tuổi, giới tính, ngôn ngữ cũng như phân loại người dùng theo từng nhóm sở thích… từ đó xác định được phân khúc khách hàng tiềm năng và có chiến lược tiếp cận phù hợp.

Báo cáo Demographics trên Google Analytics 4   

Báo cáo Demographics trên Google Analytics 4

 

  • Báo cáo Tech: cũng giống như phiên bản trước, Tech giúp thu thập các thông tin về thiết bị truy cập, hệ điều hành, có số lượng cụ thể và chuyển đổi từng nhóm. Từ đó xác định nền tảng trực tuyến nào thu hút người tiêu dùng và mang lại hiệu quả cao và tiềm năng cho doanh nghiệp. 

Báo cáo Tech trên Google Analytics 4

Báo cáo Tech trên Google Analytics 4

 

Cụm các báo cáo Events

  • Báo cáo Conversations: Conversions trong GA 4 giúp các doanh nghiệp đo lường được tỷ lệ chuyển đổi từ những truy cập của người dùng. Các sự kiện chuyển đổi được lọc theo nguồn truy cập, chiến dịch và một số thứ nguyên khác thuộc nhóm thứ nguyên User và thiết bị giúp doanh nghiệp lọc chi tiết từng lượt chuyển đổi.

Báo cáo Conversations trên Google Analytics 4

Báo cáo Conversations trên Google Analytics 4

 

  • Báo cáo All Events: tổng hợp tất cả các sự kiện đều được tổng hợp trong GA4 để doanh nghiệp có cái nhìn tổng quát và bật nút Make as conversion ở mỗi sự kiện. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể kích hoạt bất kỳ một sự kiện nào để làm mục tiêu chuyển đổi. Báo cáo này liên kết với các báo cáo trước để nhà phân tích dễ dàng đánh giá và đưa ra chiến lược phù hợp.

Báo cáo All events trên Google Analytics 4

Báo cáo All events trên Google Analytics 4

 

Cụm báo cáo Explore

  • Báo cáo Analysis: nhà quảng cáo có thể tự tạo và điều chỉnh các thông số muốn xem bằng cách kéo thả những thông số có sẵn ở menu bên trái. Ngoài ra, hạng mục này cũng cung cấp một số mẫu template của báo cáo như template Cohort analysis, Path analysis, User explorer… 

Báo cáo All events trên Google Analytics 4

Báo cáo Analytics trên Google Analytics 4

Cụm báo cáo Configure

  • Báo cáo Audiences: tại GA4 nhà quảng cáo hoàn toàn tự tạo được nhóm đối tượng audience bằng cách nhấp vào nút New Audience > Create a custom audience và chọn những thông số bạn muốn theo dõi từ nhóm đối tượng người truy cập của mình từ đó giúp dễ dàng đo lường và phân tích. 

Báo cáo Audiences trên Google Analytics 4

Báo cáo Audiences trên Google Analytics 4

 

  1. Cách nâng cấp Universal Analytics lên Google Analytics 4

Để sử dụng phiên bản mới Google Analytics 4, nhà quảng cáo có 2 cách thực hiện:

  • Cách 1. Tạo mới tài khoản hoặc thuộc tính GA4

  • Cách 2. Nâng cấp từ phiên bản Universal lên phiên bản GA4

 

Để nâng cấp từ phiên bản Universal lên GA4 bạn thao tác như sau:

Bước 1. Nhấp nâng cấp GA4

Truy cập tài khoản Google Analytics > chọn Admin > tại cột thuộc tính click vào Upgrade to GA4

Nâng cấp từ phiên bản Universal lên GA4 

Nâng cấp từ phiên bản Universal lên GA4 

Bước 2. Chọn thuộc tính cần nâng cấp lên GA4

Tại phần “I want to connect to an existing Google Analytics 4 property” hãy vào nhấn nút xổ xuống và chọn 1 thuộc tính từ phiên bản cũ mà bạn muốn nâng cấp lên sau đó nhấn Connect Properties. Sau đó, bạn hãy click vào See your GA4 property và bạn sẽ được đưa đến Setup Assistant để tiến hành cài đặt một số thẻ hoặc thay đổi cấu hình cài đặt như bật Enhanced measurement hoặc liên kết với tài khoản Google Ads… 

Nâng cấp từ phiên bản Universal lên GA4 

Nâng cấp từ phiên bản Universal lên GA4 

 

Nếu doanh nghiệp bạn đang gặp khó khăn trong việc hiểu Google Analytics 4 là gì cũng như cách triển khai trong quá trình tối ưu hiệu quả của các chiến dịch marketing đừng ngần ngại liên hệ ngay Omnis nhé!

 

Tham khảo thêm: https://omnis.vn/bai-viet/12-xu-huong-seo-can-nam-vung-trong-nam-2021

Nguồn: Digital Master

 

Tin liên quan

5 Kỹ năng Marketing dành cho dân lành nghề

5 Kỹ năng Marketing dành cho dân lành nghề

Khi một ai đó nhắc tới kỹ năng marketing là người ta sẽ liên tưởng tới vô số các  vấn đề từ nghiên cứu thị trường, phân ...
Lên top ở đâu và như thế nào với SEO Onpage

Lên top ở đâu và như thế nào với SEO Onpage

Lên top ở đâu và như thế nào với SEO Onpage ...
Sử dụng giao thức Bảo Mật SSL (https) giúp tăng thứ hạng SEO

Sử dụng giao thức Bảo Mật SSL (https) giúp tăng thứ hạng SEO

Ngày 06/08/2014, Google đã chính thức ra thông báo về việc ưu tiên ...
HOTLINE: