CÁCH VIẾT TIN NHẮN SMS MARKETING KHIẾN AI CŨNG QUAN TÂM
Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, 98% người dùng di động đều đọc các tin nhắn SMS được gửi đến điện thoại. Vì thế SMS marketing cũng là một công cụ hữu hiệu không kém gì các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị khác. Thậm chí nó còn cao hơn nhiều Email Marketing khi tỉ lệ mở email chỉ tầm 20%. Nhưng làm thế nào để tin nhắn SMS của bạn trở nên hấp dẫn, thậm chí chuyển đổi thành quyết định mua hàng? Sau đây là một số bí quyết OMNIS sẽ chia sẻ cho bạn.
- SMS phải nhắm đúng đối tượng phù hợp
Như bất kỳ hình thức tiếp thị, quảng cáo khác, khi dùng SMS bạn cũng cần phân loại khách hàng tiềm năng. Bạn nên phân loại theo các tiêu chí nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, chủng tộc,… thêm vào đó là dự đoán sở thích, nhu cầu của họ đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đừng mất công tiếp thị đến những người không biết hoặc không quan tâm đến bạn. Họ sẽ cảm thấy khó chịu với kiểu spam tin nhắn.
Một người đàn ông bị mụn trứng cá chắc chắn sẽ khó để tâm đến các dịch vụ bơm môi hay dưỡng tóc. Một người thích nuôi chó sẽ không để ý đến các dụng cụ hỗ trợ nuôi cá.
Hãy lập một danh sách các khách hàng tiềm năng. Bắt đầu từ những người đã dùng sản phẩm, dịch vụ → có biết đến sản phẩm, dịch vụ → có khả năng quan tâm đến lĩnh vực của bạn → những người lạ hoặc không quan tâm đến bạn. Hãy ưu tiên tiếp thị SMS theo các thứ tự trên.
SMS phải nhắm đến đối tượng phù hợp
- Ngôn ngữ SMS dễ hiểu, rõ ràng
Đây chắc chắn là điều kiện tối thiểu nhất để viết 1 tin nhắn SMS cho khách hàng. Không ai có nhiều thời gian đọc một cái tin khó hiểu, lộn xộn, khó nắm bắt được nội dung chính. Sáng tạo là điều tốt nhưng bạn phải viết càng rõ càng dễ hiểu càng tốt. Hãy xem xét 2 ví dụ sau:
*Ví dụ 1: Hãy đăng ký dịch vụ Spa của chúng tôi để có cơ hội tuyệt vời nhận được sự chăm sóc tốt nhất với mức giảm giá 10%. Tất cả những gì bạn cần làm là đặt chỗ trong vòng hai tuần tới.
*Ví dụ 2: Đăng ký dịch vụ của Hasaki (go.hasaki.vn/10off) và nhận giảm giá 10% cho lần tiếp theo! Ưu đãi hết hạn ngày 01/06/2021.
Ví dụ 2 hẳn là dễ chịu hơn cho người xem. Nó cung cấp thông tin rõ ràng, đầy đủ, cần thiết: tên công ty, ngày cụ thể. Trong khi ở ví dụ 1 thì không nên tên công ty và ngày không ấn định rõ ràng, trong khi câu chữ dài dòng.
Bạn hẳn là sẽ đoán được hiệu quả của 2 tin nhắn này rồi chứ?
- Tin nhắn SMS đừng vượt quá giới hạn ký tự
Một SMS ngắn gọn không chỉ tiết kiệm tiền cho bạn. Vì các nhà cung cấp di động thường giới hạn số chữ trong 1 tin nhắn để tính tiền. Tin SMS ngắn gọn còn giúp bạn truyền đạt nhanh chóng những thông tin hữu ích nhất để khách hàng dễ nắm bắt.
Không như đọc web, người nhận không thích những SMS dài. Càng dài thì bạn càng khiến họ bỏ qua. Khi đó, những tuyệt chiêu tiếp thị tuyệt vời được bạn cài cắm trong SMS bỗng chốc trở nên vô tác dụng.
Một tin nhắn quá dài hơn mức cần thiết
- Cá nhân hóa tin nhắn SMS
Việc cá nhân hóa được nhắc đến nhiều trong tiếp thị. Không chỉ với SMS, Email Marketing cũng cần cá nhân hóa triệt để. Khi nhắn cho khách hàng, bạn không nên dùng dưới vai trò là một công ty. Điều đó không tạo cảm giác thân mật, lôi cuốn.
Công ty là một thực thể có vẻ khô khan. Nó không khơi gợi kích thích cảm xúc nơi người khác.
Thay vào đó, bạn nên nhắn tin SMS dưới cái tên cụ thể như Lan, Hoa, Minh…Và nội dung cũng nên dùng tên khách hàng cho vào tin nhắn. Ví dụ:
“Hi Lan, Chúc mừng sinh nhật bạn. Shop ABC đang sale 30% mọi loại túi xách cho riêng bạn hôm nay. Hãy đến ngay nhé!”
Như thế sẽ giống như con người đang giao tiếp với nhau hơn.
Tin nhắn này đã được cá nhân hóa
- Sử dụng ký tự một cách thông minh (chữ in hoa, đưa số vào phù hợp)
Bạn không nên viết những dòng tin nhắn đều đều như nhau. Nó sẽ không có điểm nhấn để tạo sự chú ý nơi người đọc.
Vì trong SMS bạn không thể đổi màu hay font chữ, in đậm hay in nghiêng, nên ký tự in hoa là cách duy nhất để bạn làm nổi bật.
Vì thế hãy xen kẽ 1 số từ viết in hoa toàn bộ để nhấn mạnh những điểm quan trọng mà bạn muốn khách hàng để ý đến. Nhưng đừng lạm dụng quá nhiều. Bạn chỉ nên tập trung vào sản phẩm, giảm giá, công ty, thời gian và cách liên hệ.
Ví dụ: “Hi Lan, Chúc mừng sinh nhật bạn. Shop ABC đang SALE 30% mọi loại túi xách cho riêng bạn HÔM NAY. Hãy đến ngay nhé!”
Như thế hiệu quả sẽ tăng hơn nhiều.
- SMS cũng cần bắt xu hướng
Bất kỳ loại Marketing nào cũng cần theo “trend”. Và SMS Marketing cũng không phải ngoại lệ. Một câu nói đang hot, một bộ phim đang được chú ý,…tất cả đều là nguyên liệu để đưa vào tiếp thị.
Nhưng tất cả phải được lồng ghép khéo léo vào ngữ cảnh và phù hợp với dịch vụ của bạn. Ví dụ bạn có thể viết như thế này:
“Đừng TRỐN TÌM nữa. Hãy đến ngay với MSP. SALE tất cả sản phẩm 30%!”. =>> bắt trend bài hát “Trốn tìm” của rapper Đen Vâu.
“Dịch Covid đang căng thẳng. Hãy Ở NHÀ,và gọi MamaNgon mang ĐỒ ĂN ĐẾN. Hãy call chúng tôi 12345!” =>> bắt trend dịch Covid-19.
- Kiểm tra kỹ lưỡng chính tả và ngữ pháp, tránh hiểu lầm
Vì một SMS giới hạn ký tự nên các nhà tiếp thị thường sử dụng các từ rút gọn và từ viết tắt để đóng gói tối đa trong một tin nhắn. Và đôi khi kỹ thuật như vậy làm cho SMS trở nên dễ bị hiểu lầm.Ví dụ: “Sale 20% cho 2h mass.ở ABC Spa. Gọi 12345 để book 1 phòng.”
Một tin nhắn như vậy trông giống như một mớ bòng bong. Tin nhắn trên chỉ nên nhắn cho bạn bè, đừng nên nhắn cho khách hàng. Không phải ai cũng hiểu ngôn ngữ tắt của bạn. Tin nhắn phải ngắn nhưng vẫn cần rõ ràng, đúng ngữ nghĩa.
- Nhấn mạnh vào lợi ích cho người nhận
Có lẽ bạn cũng đã từng nghe vào việc hãy tập trung vào lợi ích hơn sản phẩm. Thật vậy, khách hàng luôn quan tâm nhiều hơn lợi ích họ nhận được từ bạn, chứ không phải tính năng sản phẩm. Càng nhiều lợi ích so với giá tiền, họ càng quyết tâm mua hàng. Vì thế hãy cố gắng tập trung nhiều lợi ích trong tin nhắn tiếp thị, xúc tích mà đầy đủ.
Hãy thử so sánh hai SMS này:
“Giày chống nước MỚI về. Hãy đăng ký ngay để được giảm giá.”
“Giày chống nước MỚI sẽ giúp chân bạn luôn KHÔ RÁO & SÀNH ĐIỆU trong mùa mưa. Hãy đăng ký ngay để được giảm giá.”
Tin nhắn thứ hai không chỉ mô tả đôi giày mà còn giải thích cách nó giải quyết một vấn đề cụ thể cho khách hàng - ẩm ướt và thời tiết xấu.
- Sử dụng Promo code đơn giản
Promo Code (Promotion Code) là các mã khuyến mãi, giảm giá. Nó được các doanh nghiệp tạo ra để khuyến khích khách hàng mua hàng trên website của mình.
SMS Marketing thường rất hay được đưa Promo Code vào. Khi khách hàng còn đang phân vân, Promo Code sẽ giúp họ ra quyết định nhanh hơn. Khi khách hàng còn chưa quan tâm, Promo Code giúp họ chú ý hơn đến bạn.
Ví dụ về Promo Code chưa được tối ưu
Promo Code hay có cấu trúc chữ + % giảm giá (hoặc số tiền giảm giá). Khi gửi SMS, bạn nên in hoa toàn bộ Promo Code để làm nổi bật. Đừng làm Promo Code quá phức tạp hoặc rối rắm vì thường khách hàng sẽ gõ lại bằng tay. Phức tạp sẽ khiến họ không nhớ được mã để rồi bỏ qua sản phẩm của bạn. Vì thế, Promo Code nên sử dụng từ có nghĩa, tiếng Anh hoặc tiếng Việt. Tóm lại đừng làm mã kiểu AASHDGTE732, mà hãy làm dạng GIFT30, SALE10, NHANH22, SHIP,…
Ví dụ: “Hi Lan, Giáng sinh đã về. Hãy nhập mã XMAS20% để được giảm giá 20% khi mua hàng tại ABC Shop dịp Giáng sinh nhé.”
- Sử dụng ngôn ngữ của khách hàng (nếu được)
Đây không phải là tiêu chí bắt buộc. Nhưng nếu bạn biết được ngôn ngữ hay dùng của khách hàng, hiệu quả marketing sẽ tăng lên cực kỳ cao.
Bởi vì con người hay thích với những thứ thân thuộc. Do đó khi bạn sử dụng ngôn ngữ gần gũi với họ, bạn sẽ dễ chiếm được cảm tình hơn. Đấy là nguyên tắc giao tiếp cơ bản, được ứng dụng nhiều trong sale và marketing.
Hãy nghiên cứu khách hàng mục tiêu. Sở thích của họ, từ ngữ họ hay dùng, các viết tắt trên tin nhắn, …Và sau đó gửi các tin nhắn tiếp thị mô phỏng đúng những điều đó. Chắc chắn khách hàng sẽ ấn tượng với những người tiếp thị hiểu mình hơn những người khác.
Tuy nhiên với một số lượng khách hàng lớn, mỗi người lại có nhiều điểm khác nhau, nên việc thu thập thông tin này không đơn giản. Bạn chỉ nên áp dụng đối với những khách hàng thân quen, đã từng sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình.
- Chọn thời gian gửi SMS cho phù hợp
Đây cũng là tiêu chí vô cùng quan trọng. Thời gian gửi hợp lý không những tăng tỉ lệ mở tin nhắn mà còn không làm họ khó chịu. Thông thường, người ta hay gọi điện hay nhắn tin bán hàng vào các khung giờ 8h sáng, 11h trưa, 3-4h chiều và sau 8h tối. Đó là những khung giờ họ hay online, chuẩn bị nghỉ ngơi và hay dùng điện thoại.
Bạn đều biết không được gửi tin nhắn tiếp thị vào ban đêm, sáng sớm. Tuyệt đối tránh những giờ khách hàng đang bận bịu hoặc đi ngủ. Tất nhiên giờ giấc sinh hoạt, làm việc của mỗi người mỗi khác và không phải lúc nào bạn cũng nhận được hiệu quả 100%. Tuy nhiên đó là những khung giờ cơ bản mà bạn nên áp dụng.
Khi bạn gửi SMS nhiều lần, bạn sẽ có thông tin về khách hàng, trong đó có cả giờ giấc sinh hoạt của họ. Từ những phản hồi của khách bạn sẽ biết được thời gian gửi SMS hợp lý cho từng đối tượng cụ thể.
- SMS phải chứa Call to Action
Sau tất cả những nguyên tắc SMS Marketing, điều quan trọng cuối cùng đó là tin nhắn của bạn phải có “Call to Action – Lời kêu gọi hành động”. Đó là 1 cú chốt giúp khách hàng thêm động lực để đưa ra quyết định mua hàng của bạn.
Không giống như Email, trong SMS bạn bị giới hạn từ ngữ. Vì thế hãy đi vào vấn đề một cách trực tiếp, không lòng vòng. Hãy thử xem 1 ví dụ:
“FREESHIP đồ ăn tại ABC trong 1 tháng.”
Tin nhắn trên có sức hấp dẫn. Nhưng khách hàng thấy nó chỉ cung cấp thông tin, chứ không có hành động nào được khuyến khích. Nó rất khó để tạo ra chuyển đổi.
Vì thế bạn có thể thêm 1 chút vào tin nhắn như sau:
“FREESHIP đồ ăn tại ABC trong 1 tháng. Gọi đến số 12345, hoặc nhắn tin theo cú pháp FREESHIP đến 12345 để nhận được ưu đãi!”
Bạn đã thêm Call to Action (CTA) vào tin nhắn của bạn. Người nhận không những biết cách liên lạc, mà họ còn được khuyến khích.
Một tin nhắn có Call to Action
Như vậy SMS Marketing là một kênh vô cùng hiệu quả để đưa sản phẩm hay dịch vụ của bạn đến với khách hàng. Nên nhớ rằng tỉ lệ mở 1 tin nhắn là lên đến 98% - cực kỳ cao. Tuy nhiên bạn cũng không nên xem nhẹ những kênh tiếp thị khác như Email Marketing, Website, Landing Page,…Nếu như chưa biết sử dụng các công cụ marketing ấy hoặc chưa thành thục, đừng lo lắng, hãy đến với OMNIS chúng tôi. Không chỉ SMS, OMNIS có thể tư vấn cho bạn bất kỳ thắc mắc gì về kinh doanh online. Hãy liên hệ với OMNIS ngay để nhận được dịch vụ tuyệt vời và không bỏ lỡ các ưu đãi hấp dẫn.
Tìm hiểu về dịch vụ SMS Marketing Automation MIỄN PHÍ của OMNIS:
OMNIS hiện đang cung cấp dịch vụ SMS Marketing Automation rất hữu ích cho kinh doanh online, chúng tôi hỗ trợ MIỄN PHÍ dịch vụ 1 tháng, nhằm giúp bạn trải nghiệm và mang về hiệu quả. Dịch vụ SMS Marketing Automation cung cấp công cụ nhắn tin mạnh mẽ, đặc biệt, tính năng biến SIM điện thoại Android của bạn thành 1 cổng gửi tin SMS miễn phí, nghĩa là bạn không cần phải thuê đầu số gửi tin tốn kém và tích hợp API phức tạp.
Giao diện quản trị của SMS Marketing Automation
Không dừng lại tại đây, chức năng Automation giúp cá nhân hoá nội dung 1 cách tự động, bạn có thể lên lịch tự động để gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng như chúc mừng sinh nhật, thông báo tình trạng đơn hàng, các chương trình khuyến mãi, hoặc sử dụng cho các chu trình sales funnel (kết hợp với phễu bán hàng) của bạn. API của SMS Marketing Automation cho phép bạn tích hợp vào website thương mại điện tử, để tự động toàn bộ tin nhắn liên quan đến tình trạng đơn hàng, vận chuyển, thanh toán.
Toàn bộ tin nhắn SMS được tự động hoá và dễ quản trị trên trang web admin
Đừng chần chừ, hãy đăng ký tham gia ngay bằng cách click vào link Đăng ký trong bài viết này, miễn phí 1 tháng. Ngoài ra, bạn còn được giảm giá đến 10%, hoặc voucher trị giá 500K khi sử dụng bất kỳ dịch vụ của chúng tôi (chỉ áp dụng khi đăng ký tại link trong bài viết này).