Hướng dẫn chạy quảng cáo Marketplace trên Facebook
Chạy quảng cáo trên Marketplace Facebook hiện đang rất phổ biến với các mặt hàng vô cùng phong phú và đa dạng như: Thời trang, ẩm thực, nội thất, thiết bị điện tử,....Nếu bạn đang có ý định “tấn công” vào mảng quảng cáo này, thì bài viết sau đây dành cho bạn.
Marketplace hiện đang rất phổ biến và được khách hàng ưa chuộng
- Tìm hiểu về Marketplace trên Facebook
Nếu dịch sát nghĩa gốc từ tiếng Anh sang tiếng Việt, thì Marketplace là chính là chợ. Tuy nhiên, để tránh gây nhầm lẫn cho người đọc, trong bài viết này OMNIS sẽ đề cập đến Marketplace trên nền tảng thương mại điện tử.
Marketplace hay Online Marketplace là một mô hình thương mại điện tử trung gian, kết nối giữa người bán và người mua thông qua các sàn giao dịch thương mại điện tử.
Marketplace trong thương mại điện tử cũng tương tự như chợ ở môi trường truyền thống. Tuy nhiên, đây chính là nơi cho phép người bán có thể thuê một vị trí phù hợp, để xúc tiến các hoạt động như trưng bày, giới thiệu, mua bán sản phẩm… Nói cách khác, Marketplace chính là “chợ ảo” – nơi người bán và người mua cùng truy cập vào một website để mua – bán hàng hóa. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp mô hình Marketplace thông qua các website thương mại điện tử lớn như là: Lazada, Tiki, Shopee…
Ưu điểm:
- Marketplace Facebook với ưu điểm lớn là được sử dụng phổ biến và có thể gia hạn đăng tải.
- Chia sẻ trên các hội nhóm mà bạn đã tham gia dễ dàng.
- Tương tác với khách hàng trực tiếp qua messenger
- Thuật toán Facebook dành cho Marketplace Facebook cũng rất tốt, nếu bạn tìm sản phẩm nào đó và chỉ 5-10p sau Marketplace Facebook đã hiển thị các sản phẩm cùng lĩnh vực giúp người dùng dễ dàng trải nghiệm.
Giao diện Marketplace Facebook
Ngoài ra, Marketplace Facebook còn có phần đánh giá sản phẩm của người mua, liên kết với tài khoản Facebook cá nhân giúp người dùng mua hàng trực tuyến có thể check được uy tín.
Nhược điểm
- Không thể tùy biến ở chi tiết đối tượng ( Không thể chọn theo phạm vi như: Nơi ở, quốc gia,...)
- Ngân sách chạy ads phụ thuộc vào facebook, bạn không thể chọn một con số mong muốn mà chỉ chọn được các hạn mức được thiết lập sẵn có.
- Không thể đồng bộ đăng tải sản phẩm cùng lúc vì trên marketplace, chỉ hỗ trợ nhập liệu bằng thủ công và việc chạy quảng cáo cũng chỉ chấp nhận bạn nhập từng sản phẩm do đó sẽ khá ngốn thời gian nếu sản phẩm dự định chạy quảng cáo của bạn quá nhiều.
- Cách tạo quảng cáo cho Marketplace trên Facebook
Trước hết bạn cần xem tài khoản Facebook mình đã có Marketplace hay chưa, nếu tài khoản bạn không có hoặc bị khóa thì bạn có thể liên hệ ngay các đơn vị chạy quảng cáo để nhận sự trợ giúp.
Giao diện Marketplace trên trang cá nhân
Cách tạo quảng cáo trên marketplace trên facebook:
Bước 1: Vào Marketplace chọn “ Loại bài niêm yết” chọn tiếp danh mục cần bán.
Ví dụ chọn “ Mặt hàng cần bán”
Chọn loại bài niêm yết
Bước 2: Nhập tất cả thông tin sản phẩm bao gồm hình ảnh sản phẩm, giá, hạng mục, mô tả,...
Nhập đầy đủ thông tin sản phẩm
Bước 3: Sau khi nhập toàn bộ thông tin nhấn “Tiếp” để đăng tải sản phẩm và chọn nhóm niêm yết tùy thích ( tối đa 20 nhóm)
Chọn nhóm để niêm yết sản phẩm( tối đa 20 nhóm)
Bước 4: Tiến hành quảng cáo bài niêm yết trên Marketplace:
Thiết lập thời gian và ngân sách hằng ngày cho mỗi chiến dịch và từng sản phẩm.Tuy nhiên, số tiền sẽ được thiết lập ở mức mặc định, bạn chỉ có thể tăng giảm theo con số đó và không thể nhập một con số bất kỳ mà bạn muốn.
Thiết lập ngân sách và thời gian cho chiến dịch quảng cáo trên Marketplace
Về thiết lập thời gian, Marketplace cho phép bạn chọn số ngày chạy quảng cáo cũng như lên lịch cho ngày kết thúc chiến dịch, đây được xem là một ưu điểm lớn trên nền tảng này.
Thiết lập thời gian một cách linh động trên Marketplace
Bước 5: Chọn phương thức thanh toán để hoàn thiện các bước quảng cáo: Marketplace cho phép bạn thanh toán qua thẻ Visa và Momo.
Chọn phương thức thanh toán là bước cuối cùng trong quảng cáo Marketplace
Thông thường các doanh nghiệp, tổ chức sẽ đăng ký thẻ visa để có thể dễ dàng thanh toán với mức quảng cáo lớn cho nhiều sản phẩm.
Thanh toán qua thẻ visa là phương thức phổ biến của các công ty và doanh nghiệp
Đối với cá nhân, kinh doanh nhỏ lẻ, thì phương thức thanh toán qua ví MOMO sẽ khả thi hơn và nhanh gọn hơn.
Thanh toán qua Ví Momo phù hợp với cá nhân và nhà bán hàng nhỏ lẻ
Sau khi yêu cầu của bạn được xem xét và phê duyệt quảng cáo, mọi người có thể nhìn thấy quảng cáo khi họ lướt xem Marketplace trên ứng dụng Facebook dành cho điện thoại.
Lưu ý:
- Sản phẩm đăng trên Marketplace Facebook không vi phạm chính sách, nếu có vi phạm, bạn cần tìm cách đăng tải lại nhé.
- Mô tả sản phẩm nên tự viết, không copy tràn lan để tránh bị khóa Marketplace Facebook.
- Hạn chế spam Marketplace Facebook để tránh bị khóa tài khoản, bài nào báo vi phạm thì xóa ngay bài đó nhé.
- Một số lưu ý khi chạy ads Marketplace trên Facebook
Thực tế, quảng cáo trên Marketplace Facebook cũng tương tự như Quảng cáo Fanpage, bạn nên lựa chọn ngân sách, target và thời gian để chạy quảng cáo. Bạn có thể dễ dàng kiểm soát quảng cáo Marketplace Facebook trong Trình quảng cáo.
- Nhận biết tài khoản đã đủ điều kiện chạy ads Marketplace
Trước khi tìm hiểu quảng cáo marketplace, bạn cần xác định xem tài khoản marketplace của mình đã có tính năng quảng cáo hay chưa. Rất đơn giản, bạn chỉ cần vào phần "Bài niêm yết của bạn" là biết được.
Nhận biết tài khoản chạy quảng cáo
Với điện thoại Iphone thì luôn mặc định không có tính năng quảng cáo này, một số điện thoại Android chưa có tính năng quảng cáo thì cũng hiển thị như trên Iphone. Chưa có tính năng quảng cáo Marketplace thì cửa hàng sẽ hiển thị “Chia sẻ” như hình dưới:
Trên Iphone tính năng quảng cáo chưa được thiết lập
Với các tài khoản dùng iPhone mà trên điện thoại chưa có tính năng này, các bạn có thể kiểm tra trên máy tính xem có không vì mặc định trên iPhone là không có những nhiều tài khoản vẫn có tính năng quảng cáo khi sử dụng trên máy tính (laptop).
Tính năng quảng cáo marketplace trên laptop
- Một số lưu ý quan trọng khi chạy ads Marketplace:
- Bạn phải chuẩn bị sẵn tài khoản Visa. Ưu tiên các ngân hàng như Techcombank, MSB, Vietinbank, Sacombank, MB...
- Nên tạo quảng cáo trên máy tính, còn trên điện thoại tải app "Quảng cáo" của Facebook về để quản lý thông tin, giám sát hiệu quả. Tạo quảng cáo trên điện thoại vẫn được nhưng hay phát sinh lỗi. OMNIS khuyên bạn nên ưu tiên tạo trên máy tính.
- Sản phẩm chọn chạy quảng cáo cần có lợi nhuận tối thiểu 100K, tức cộng thêm 100K vào giá thành viên để bảo đảm an toàn quảng cáo, chống lỗ ads và có thể freeship cho khách để dễ chốt đơn hơn.
- Nên bắt đầu với ngân sách nhỏ trên post chạy ads, 30k/post chẳng hạn và để thời gian chạy lâu dài ( tầm 30 ngày chẳng hạn). Để nếu hiệu quả thì cứ duy trì, không hiệu quả thì tắt trước thời hạn.
- Khi chạy ads, bạn nên chọn các sản phẩm Bán chạy (xem danh sách sản phẩm bán chạy trên bản web/mobile web) hoặc các Sản phẩm mới chốt đơn gần đây vì đây là những sản phẩm dễ bán, dễ ra đơn, tăng khả năng lãi khi chạy ads.
Lời kết
OMNIS vừa chia sẻ cho bạn về cách chạy ads Marketplace trên Facebook. OMNIS hy vọng bạn sẽ có thêm kiến thức để hiểu rõ hơn về Marketplace cũng như có thể tự áp dụng vào các chiến dịch của mình để tăng doanh số.