HƯỚNG DẪN LỌC TỪ KHÓA PHỦ ĐỊNH CHO CHIẾN DỊCH SMART SHOPPING (KẾT HỢP CHIẾN DỊCH MUA SẮM TIÊU CHUẨN)

Chúng ta đã bỏ ra nhiều ngân sách để chạy quảng cáo Google Ads nhưng lại không hiệu quả? Điều lãng phí nhiều nhất chính là các chiến dịch kích hoạt tìm kiếm bởi những người tìm kiếm không thực sự quan tâm tới sản phẩm. Những lần nhấp chuột này thực chất chỉ làm tăng tổng chi phí và giảm lợi nhuận. Và sử dụng từ khóa phủ định trong Smart shopping chính là cứu cánh cho vấn đề này. 
 

Sử dụng từ khóa phủ định trong Smart shopping
Sử dụng từ khóa phủ định trong Smart shopping
 

  1. Tìm hiểu chung

1.1 Định nghĩa 
Từ khóa phủ định là loại từ khóa ngăn chặn một từ hoặc cụm từ nhất định kích hoạt quảng cáo của bạn. Quảng cáo của bạn không thể hiển thị với bất cứ ai đang tìm kiếm cụm từ đó.
Hay hiểu một cách đơn giản hơn, từ khóa phủ định là những từ không đem lại đơn hàng cho bạn. Tuy nhiên nó lại khiến bạn tốn tiền quảng cáo. Cụ thể hơn, khi khách hàng tìm kiếm 1 từ khóa không liên quan nhưng lại nhìn thấy sản phẩm bạn đang chạy quảng cáo, họ nhấp vào khiến bạn tốn tiền nhưng rồi không có ý định mua sản phẩm. Bạn chỉ muốn loại bỏ các từ khóa này khỏi chiến dịch của mình.

 

1.2 Lợi ích của việc sử dụng từ khóa phủ định

Ngoài tiết kiệm ngân sách, từ khóa phủ định còn có những lợi ích sau:

  • Tăng tỷ lệ nhấp (CTR): Hiển thị nhiều hơn cho các từ khóa tìm kiếm có liên quan.
  • Tạo nhóm quảng cáo có liên quan hơn : Nếu bạn loại bỏ các từ khóa không liên quan đến doanh nghiệp của bạn, bạn thắt chặt mức độ liên quan của các nhóm quảng cáo của mình. Có nghĩa rằng các  thông điệp mà bạn truyền tải trên mẫu quảng cáo sẽ có mối liên quan chặt chẽ đến toàn bộ từ khóa trong nhóm quảng cáo.
  • Tăng tỷ lệ chuyển đổi: thu hút khách hàng tiềm năng truy cập vào website của bạn
     
  1. Các loại đối sánh từ khóa phủ định

Các loại đối sánh từ khóa phủ định
Các loại đối sánh từ khóa phủ định
 

Các loại đối sánh từ khóa phủ định đang được áp dụng hiện nay như: từ khóa phủ định đối sánh rộng, đối sánh cụm từ và đối sánh chính xác. Chúng ta sẽ tìm hiểu một cách cụ thể qua những ví dụ sau: 

2.1 Đối sánh rộng phủ định: Đây là loại đối sánh sẽ được hệ thống mặc định áp dụng với từ khóa mà bạn vừa mới thêm vào và chưa điều chỉnh gì.
Ví dụ: Từ khóa phủ định đối sánh rộng là: “Thiết kế website”. Khi khách hàng tìm kiếm những từ khóa: 

  • Làm website
  • Thiết kế trang web

Quảng cáo Google Ads vẫn sẽ hiển thị mặc dù bên trong những từ khóa mà người dùng tìm kiếm vẫn có xuất hiện một số từ đơn trong từ khóa phủ định mà bạn thêm vào. Đối với những từ khóa như:

  • Thiết kế website OMNIS
  • Địa chỉ thiết kế web uy tín nhất

Quảng cáo sẽ không được hiển thị tới khách hàng vì những truy vấn này thuộc phạm vi ảnh hưởng của cụm từ đối sánh rộng đã chọn.

2.2. Đối sánh cụm từ phủ định: Khi đối sánh cụm từ phủ định được chọn, quảng cáo sẽ không hiển thị nếu nội dung tìm kiếm của khách hàng có chứa các cụm từ khóa chính xác nhưng phải theo cùng một thứ tự xác định.
Từ khóa của khách hàng có thể chứa các từ khác nhưng quảng cáo vẫn sẽ không hiển thị miễn là truy vấn đó có chứa cụm từ trùng với từ khóa phủ định được sắp xếp theo cùng một thứ tự.
Ví dụ: Từ khóa đối sánh cụm từ phủ định: “Viên uống trắng da”. Khi khách hàng gõ tìm kiếm những từ khóa như:

  • Viên uống đẹp da
  • Thuốc trắng da

Quảng cáo này vẫn hiển thị do truy vấn vẫn có chứa một từ, một cụm từ hay sắp xếp không theo thứ tự của từ khóa phủ định. Còn nếu bạn truy vấn khách hàng như:

  • Viên uống trắng da Sắc Ngọc Khang
  • Thực phẩm trắng da tốt nhất hiện nay
  • Giá của viên uống trắng da

Thì quảng cáo sẽ không được hiển thị do trong truy vấn có chứa cụm từ khóa phủ định được sắp xếp theo một trật tự xác định.

2.3. Đối sánh chính xác phủ định: Là quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị nếu truy vấn của khách hàng trùng khớp 100% với từ khóa phủ định mà nhà quảng cáo thêm vào (như chính xác về thứ tự sắp xếp và không có các từ khác thêm vào).
Ví dụ: Từ khóa đối sánh chính xác phủ định: [Áo thun nữ]. Khi người dùng gõ tìm kiếm những từ khóa như:

  • Quần áo nữ
  • Áo sơ mi nữ

Quảng cáo này vẫn sẽ hiển thị do trong truy vấn khách hàng có từ khóa khác hoặc nếu không có thì lại được sắp xếp theo thứ tự khác. Còn với duy nhất truy vấn:

  • Áo thun nữ

Thì từ khóa khách hàng tìm kiếm sẽ không kích hoạt quảng cáo do trùng khớp 100% về cả thứ tự và nội dung so với từ khóa phủ định đối sánh chính xác được thêm vào.
Nhìn chung, mỗi loại đối sánh lại có một cách hoạt động riêng biệt.  Các loại đối sánh giúp bạn quản lý từ khóa và tối ưu nhóm đối tượng khách hàng tốt hơn mà quảng cáo hiển thị. Tuy nhiên tính phức tạp của nó cũng gây ra khó khăn không nhỏ cho những người mới tập làm quen với Google Ads.

 

  1. Hướng dẫn lọc từ khóa phủ định cho chiến dịch Smart shopping( kết hợp với mua sắm tiêu chuẩn)

Việc phát hiện và lập danh sách từ khóa phủ định không nên dừng lại ở việc chúng ta tự suy đoán, mà nên căn cứ vào thực tế, bằng cách sử dụng các chiến dịch đang chạy kết hợp với công cụ phân tích từ khóa. Chúng ta sẽ điểm qua các cách làm:


3.1 Phát hiện từ khóa phủ định từ chiến dịch tìm kiếm
Đối với một chiến dịch lớn thì việc chọn từ khóa phủ định cực kỳ quan trọng. Việc sử dụng sai từ khóa phủ định có thể làm giảm đi số lượng khách hàng tiềm năng nhìn thấy quảng cáo của bạn và gây ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số bán sản phẩm.

 

Vì vậy, hãy tìm kiếm tất cả các từ khóa không liên quan đến ngành của bạn, từ khóa đồng âm nhưng khác nghĩa mà khi khách hàng tìm kiếm các từ này thì quảng cáo của bạn lại xuất hiện trước màn hình tìm kiếm của khách hàng
Chúng ta có thể xem trong báo cáo truy vấn tìm kiếm, cụm từ tìm kiếm của chiến dịch, sau đó phát hiện từ khóa nào bạn thấy không liên quan thì loại bỏ.
Để xem lại danh sách từ khóa phủ định, bạn vào trình quản lý quảng cáo, tìm mục Từ khóa => Từ khóa phủ định. 


 

   
Phát hiện từ khóa phủ định trong chiến dịch tìm kiếm
 

3.2 Phát hiện từ khóa phủ định từ chiến dịch shopping tiêu chuẩn

Mặc dù các Chiến dịch trong Google Shopping không sử dụng từ khóa để nhắm mục tiêu quảng cáo, nhưng bạn có thể sử dụng từ khóa phủ định để ngăn chặn không cho Quảng cáo Google shopping xuất hiện khi bạn không mong muốn.

 

 
Chiến dịch shopping tiêu chuẩn

 

Tương tự chiến dịch tìm kiếm, xem trong báo cáo truy vấn tìm kiếm, cụm từ tìm kiếm của chiến dịch. Và chọn mục Từ khóa => Từ khóa phủ định

 


Phát hiện từ khóa phủ định trong chiến dịch mua sắm tiêu chuẩn
 

3.3 Phát hiện từ khóa phủ định sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa 
Chúng ta có thể sử dụng công cụ để nghiên cứu từ khóa phủ định bằng cách truy cập: 
Keywordtool : https://keywordtool.io/


Giao diện công cụ Keyword Tool
 

Công cụ phân tích từ khóa: https://keywordplanner.vn/ 


Giao diện công cụ Keyword Planner
 

Google Smart Shopping có cho chúng ta can thiệp vào từ khóa phủ định hay không? Về cơ bản thì ta không thể tự điều chỉnh, khai báo từ khóa phủ định trên Mua sắm thông minh. Nhưng bạn vẫn có thể khai báo hoặc điều chỉnh chúng khi liên hệ trực tiếp với đội ngũ hỗ trợ của Google. 

Ngoài ra, Google có một tính năng rất tuyệt vời đó là “Cụm từ tìm kiếm”. Công cụ này hỗ trợ bạn xem tất cả những từ khóa mà người dùng tìm kiếm để thấy quảng cáo của bạn. Từ đó, chúng ta có thể tìm thấy các từ không liên quan mà bạn đang chạy quảng cáo để thêm vào từ khóa phủ định. Đây được xem là 1 trong những cách vô cùng bổ ích và đơn giản nhất để các nhà marketer xây dựng danh sách từ khóa phủ định của chính mình.
 


Giao diện công cụ tìm kiếm của Google 

 

Kết luận
Việc sử dụng từ khóa phủ định chính là nền tảng để bạn có thể xây dựng chiến dịch vừa tiết kiệm vừa hiệu quả. Qua bài viết trên, OMNIS hy vọng bạn có thêm kiến thức để chạy Google ads một cách đơn giản hơn, đặc biệt là từ khóa phủ định trong chiến dịch Smartshopping và mua sắm tiêu chuẩn.

Hãy đăng ký liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn MIỄN PHÍ
Đăng ký tham gia ngay!

Đăng ký tham gia

HOTLINE: